Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Bơm thủy lực: Hướng dẫn cho người mới bắt đầu

19/07/2019 17:24 +07 - Lượt xem: 56653

Chúng ta biết rằng bơm là một thiết bị được sử dụng để đẩy, vận chuyển và nén chất lỏng bằng cách sử dụng năng lượng cơ học. Máy bơm có vai trò quan trọng

Chúng ta biết rằng bơm là một thiết bị được sử dụng để đẩy, vận chuyển và nén chất lỏng bằng cách sử dụng năng lượng cơ học. Máy bơm có vai trò quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp như khai thác mỏ, hóa chất, ô tô, v.v … Rất nhiều loại máy bơm có sẵn trên thị trường cho các ứng dụng khác nhau. Chúng chủ yếu được phân loại thành hai, dựa trên phương pháp được sử dụng để di chuyển chất lỏng.

  • Bơm động (Non-positive Displacement Pumps)
  • Bơm tĩnh (Positive Displacement Pumps)

Trong trường hợp của bơm tĩnh, chất lỏng chảy với tốc độ không đổi (áp suất đầu vào không ảnh hưởng). Vì vậy, một máy bơm thủy lực là một phân loại của một máy bơm tĩnh. Ở đây, chúng ta có thể tìm hiểu kỹ hơn về máy bơm thủy lực.

bom-thuy-luc-thong-tin-co-ban-1
Một bơm thủy lực được nhúng trong một hệ thống thủy lực có thể thực hiện các công việc như nâng, hạ, mở, đóng hoặc xoay các bộ phận. Nhiều loại máy bơm thủy lực có sẵn trên thị trường dựa trên các yêu cầu và chức năng của chúng như: môi trường vận hành, phạm vi áp suất yêu cầu, loại ổ đĩa, v.v … Nguyên lý dịch chuyển được sử dụng để vận hành máy bơm thủy lực. Bơm bánh răng, bơm Piston và bơm cánh gạt là những bơm thủy lực thường được sử dụng.

bom-thuy-luc-lam-viec-nhu-the-nao

Ứng dụng của máy bơm thủy lực cũng tương tự như các loại máy bơm khác. Ngoại trừ nó chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Bơm thủy lực làm việc như thế nào? Một máy bơm thủy lực làm việc bao gồm hai bước. Đầu tiên, một chân không được tạo ra trên đầu vào bơm bằng cách sử dụng tác động cơ học, do đó, áp suất khí quyển chất lỏng từ bể chứa vào đường vào. Thứ hai, tác động cơ học buộc chất lỏng vào hệ thống thủy lực từ cửa xả.

Xi lanh, bơm thủy lực và động cơ là những bộ phận chính của hệ thống truyền động thủy lực. Thiết kế của bơm thủy lực và động cơ tương tự nhau. Tuy nhiên chúng thực hiện các chức năng ngược lại. Một bơm thủy lực chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Trong khi đó, một động cơ thủy lực chuyển đổi các áp suất thủy lực này thành mô-men xoắn hoặc quay.

Một số máy bơm thủy lực có thể tích dịch chuyển cố định có thể được sử dụng làm động cơ thủy lực vì thiết kế tương tự nhau. Động cơ thủy lực được sử dụng trong tời, ổ trục, cần cẩu tự lái, máy xúc, ổ trộn và máy khuấy, nhà máy cuộn, vv… Một máy bơm thủy lực là một thành phần quan trọng của hệ thống thủy lực. Bất kỳ lỗi nhỏ nào trên máy bơm sẽ ảnh hưởng xấu đến độ chính xác và độ chính xác của toàn bộ hệ thống.

Để giảm hao mòn và để cung cấp hiệu suất tối đa, các vật liệu chế tạo được chọn tùy thuộc vào nhiệt độ và áp suất mà hệ thống thủy lực sẽ gặp phải. Hợp kim và polyme Titan được sử dụng trong các hệ thống thủy lực áp suất cao, trong khi các vật liệu chế tạo khác bao gồm nhựa, cao su tổng hợp, hợp kim, v.v … Vì vậy, luôn luôn thực hiện đánh giá đầy đủ nhu cầu của bạn, trước khi mua bơm.

Với những thông tin cơ bản dành cho người bắt đầu trên, nếu bạn cảm thấy hữu ích và mong muốn tìm hiểu thêm, thì chúng tôi các chủ đề sau cho bạn lựa chọn:

Nguyên lý làm việc của bơm thủy lực

Sửa chữa, bảo dưỡng máy bơm thủy lực

Chúc bạn sớm thành công trong quá trình tìm hiểu về bơm thủy lực nói riêng và hệ thống thủy lực nói chung nhé. Nếu cảm thấy khó khăn quá, hãy liên hệ chúng tôi để được tư vấn.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/hydraulic-pumps-guide-for-beginners

 




Bài xem nhiều