Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Tất tần tật về sửa chữa bơm thủy lực

18/07/2019 16:13 +07 - Lượt xem: 29443

Khi bơm có nhiệt độ cao bất thường, phát ra tiếng ồn và hoạt động chậm là lúc chúng ta cần phải sửa chữa bơm thủy lực. Một vài mẹo xử lý nhanh

Bơm thủy lực quan trọng đến mức như thế nào trong hệ thống thủy lực? Không còn nghi ngờ gì nữa, khi có dòng chảy chất lỏng áp suất cao, thì hệ thống thủy lực đó sẽ cần một máy bơm. Hầu như mọi hệ thống thủy lực lớn, vừa hoặc nhỏ sẽ tạo áp lực cho chất lỏng được lưu trữ trong bể chứa bằng bơm thủy lực và truyền nó cho các thành phần hệ thống thủy lực khác.

Vậy nên một máy bơm thủy lực rất quan trọng để chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Bơm thủy lực gặp phải vấn đề dù rất nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến hiệu suất và hiệu quả của hệ thống thủy lực. Vì vậy, việc thực hiện các công tác bảo trì, sửa chữa máy bơm thủy lực là vô cùng quan trọng. Nếu không, nó sẽ gây ra thiệt hại tốn kém và gây ảnh hưởng xấu cho cả hệ thống thủy lực của bạn.

sua-chua-bom-thuy-luc-3

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ không đề cập đến cấu tạo và nguyên lý làm việc của bơm thủy lực. Nếu bạn cần thông tin, hãy đọc bài viết của chúng tôi tại đấy:

Trên thực tế, ngay cả khi bơm được bảo trì đúng cách, cũng có nhiều khả năng xảy ra lỗi bơm thủy lực. Nhưng, mức độ nghiêm trọng của thiệt hại có thể được giảm thiểu. Với bài viết này, Thái Sơn sẽ cung cấp cho bạn các kiến thức đúng và chuẩn để có thể làm chủ máy bơm cũng như không lúng túng khi chúng ặp sự cố. Đừng quá lo lắng nhé!

Có nhiều loại bơm thủy lực khác nhau có sẵn trên thị trường khác nhau về ứng dụng cũng như cấu tạo của nó. Bàn về mẹo sửa chữa bơm thủy lực cho tất cả các loại này là không thực tế (thực sự là vậy). Vì vậy, chúng tôi sẽ đề cập tới một số lỗi máy bơm thủy lực phổ biến, nguyên nhân và mẹo sửa chữa máy bơm thủy lực này. Theo dõi nội dung bên dưới nhé!

Trước khi tiến hành tháo dỡ hoặc sửa chữa một chiếc máy bơm thủy lực nào, cần phải kiểm tra một cách có hệ thống và tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của sự cố đó. Hãy chắc chắn, bạn nắm rõ các đầu mục thông tin dưới đây. (Nếu chưa, hãy tìm hiểu trước nhé).

  • Loại bơm và thông số kỹ thuật của nó.
  • Các triệu chứng mà máy bơm là gì trước khi bơm ngừng hoạt động?
  • Dầu được bơm vào lần cuối là khi nào?
  • Loại dầu sử dụng có tương thích với máy bơm hay không?
  • Lịch sử bảo trì trước đây.
  • Các dấu hiệu phổ biến của sự cố bơm thủy lực là tiếng ồn lớn, nhiệt độ dầu cao và bơm chậm hoặc không hiệu quả.

Chỉ từ những thông tin có được phía trên, làm thế nào để sửa chữa máy bơm thủy lực một cách hiệu quả? Nguyên nhân và cách khắc phục cho từng lỗi bơm thủy lực được liệt kê dưới đây. Cùng tìm hiểu nhé.

Tiếng ồn của bơm thủy lực

sua-chua-bom-thuy-luc-1

Một trong những ưu điểm chính của hệ thống thủy lực là hoạt động tương đối yên tĩnh, êm ái. Vì vậy, tiếng ồn từ bơm thủy lực hoặc bất kỳ thành phần hệ thống nào khác có thể được xác định dễ dàng. Các nguyên nhân gây ra bơm thủy lực ồn ào là do sủi bọt khí, sục khí, sai lệch khớp nối và bơm bị mòn  hoặc hỏng. Sủi bọt khí là sự hình thành bọt khí và vấn đề này có thể được loại bỏ bằng cách làm sạch/thay thế các thành phần lọc, hoặc bằng cách thay thế chất lỏng thủy lực.

Tương tự, sục khí vào chất lỏng thủy lực, các biện pháp khắc phục của nó bao gồm không khí chảy ra từ hệ thống, thắt chặt các kết nối bị rò rỉ, thay thế niêm phong, đổ đầy chất lỏng đến mức cần thiết, v.v. loại bỏ các vấn đề sai lệch khớp nối. Giải pháp duy nhất cho máy bơm bị mòn/hỏng là thay thế.

Bơm quá nóng

 

sua-chua-may-bom-2

Nhiệt độ quá cao trong máy bơm sẽ ảnh hưởng đến độ nhớt của chất lỏng và gây hao mòn cho các thành phần hệ thống. Các nguyên nhân của bơm quá nhiệt bao gồm: sủi bọt khí, sục khí, hoạt động quá tải, bơm bị hỏng, v.v. Với nguyên nhân về sủi bọt khí và sục khí, bạn hãy tham khảo cách khắc phục ở phía trên nhé. Để khắc phục các vấn đề liên quan đến hoạt động quá tải, người vận hành cần hiểu công suất tải làm việc của bơm đó để lên kế hoạch hoạt động cho hợp lý.

Ngoài ra, vấn đề nhiệt quá cao của máy bơm này chúng ta có thể xử lý bằng cách cài đặt đồng hồ đo áp suất (để biết chính xác công suất hoạt động của bơm và so sánh với mức tối đa mà bơm được khuyên là nên hoạt động) . Hãy điều chỉnh áp suất nếu trên đồng hồ cho thấy máy bơm đang vượt quá.

Bơm hoạt động chậm, không hiệu quả

Hiệu quả bơm thủy lực rất quan trọng đối với mọi hệ thống thủy lực. Máy bơm đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Một số lý do quan trọng khác với những gì chúng tôi đề cập ở trên khi máy bơm hoạt động kém hiệu quả bao gồm mức dầu thấp, độ nhớt dầu thấp, các bộ phận bên trong bị kẹt, vv …

Các biện pháp khắc phục vấn đề này liên quan đến nhiên liệu thủy lực đó là thay thế dầu thủy lực hoặc làm đầy đến ở mức cần thiết. Các thành phần bên trong bị kẹt (ví dụ như pít-tông hoặc van) gây khó khăn khi di chuyển. Việc bơm hoạt động chậm có thể là kết quả của sự ăn mòn, chất lỏng có độ nhớt cao, chất gây ô nhiễm, vv …

Hầu hết các mẹo được đề cập ở trên chỉ được áp dụng sau khi tháo dỡ bơm thủy lực. Xây dựng lại bơm thủy lực bao gồm thêm các thành phần mới hoặc lắp ráp lại các thành phần hiện có. Bất kỳ lỗi nào trong việc xây dựng lại bơm thủy lực này có thể làm cho hệ thống không hoạt động vĩnh viễn.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/about-hydraulic-pump-repair

 




Bài xem nhiều