Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Khám phá cách bơm thủy lực vận hành

18/07/2019 16:41 +07 - Lượt xem: 30550

Nguyên lý hoạt động của bơm thủy lưc rất đơn giản. Cấu tạo của 1 bơm thủy lực gồm: vỏ bơm, cánh quạt, trục bơm, vòng bi và phớt.

Chúng ta có thể coi bơm thủy lực là trái tim của bất kỳ hệ thống thủy lực nào. Một bơm thủy lực đóng vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi năng lượng cơ học thành năng lượng thủy lực. Bạn có thể tìm thấy các loại máy bơm khác nhau trên thị trường. Nó sẽ khác nhau tùy thuộc vào kích thước, hình dạng và nguyên lý hoạt động. Một máy bơm có thể được vận hành bằng tay hoặc cơ học. Thủy động lực và thủy tĩnh là hai phân loại của bơm thủy lực.

Bơm thủy lực được sử dụng cho các ứng dụng có đặc điểm lưu lượng bơm lớn nhưng áp suất thấp. Những máy bơm này sẽ buộc chất lỏng áp suất thấp chảy với tốc độ cao hơn và dẫn đến dòng chảy của chất lỏng có thể tích lớn trong thời gian tối thiểu. Bơm thủy lực hoạt động như thế nào? Bạn có thể tìm hiểu các chi tiết cơ bản về nguyên lý làm việc của máy bơm thủy lực từ bài viết này.

Cấu tạo của bơm thủy lực

Bơm thủy lực được sử dụng để cung cấp năng lượng cho chất lỏng chảy từ tiềm năng thấp hơn đến cao hơn. Nó có một số thành phần chuyển động cơ học nhận năng lượng từ bất kỳ nguồn nào khác (chủ yếu là điện). Hầu hết các máy bơm thủy lực có các bộ phận quay hoạt động bằng cách sử dụng nguồn điện. Các thành phần cơ bản được sử dụng trong máy bơm thủy lực là:

  • Vỏ bơm: Đây là bộ phận bên ngoài của bơm thủy lực để bảo vệ các bộ phận bên trong. Máy bơm nhỏ hơn sử dụng nhôm làm vật liệu xây dựng và những người khác sử dụng gang.
  • Lưỡi cánh quạt: Lưỡi cánh quạt sẽ quay bên trong vỏ bơm. Vòng quay của cánh quạt sẽ quay các chất lỏng xung quanh và do đó dòng chất lỏng có tiềm năng cao hơn. Ngoài ra, chúng đóng một vai trò quan trọng trong việc bôi trơn và làm mát hệ thống.
  • Trục bơm: Trục bơm được sử dụng để gắn bánh công tác. Thép hoặc thép không gỉ được sử dụng để xây dựng trục và kích thước sẽ phụ thuộc vào bánh công tác.
  • Vòng bi: Hỗ trợ cho vòng quay cánh quạt liên tục là chức năng của vòng bi. Hầu hết các máy bơm ly tâm sử dụng vòng bi chống ma sát
  • Phớt: Hầu hết các máy bơm bị hỏng do hư hỏng của cụm ổ trục. Các con dấu sẽ loại bỏ nguy cơ thất bại ở mức độ lớn hơn bằng cách bảo vệ các cụm ổ trục khỏi các chất gây ô nhiễm và chất làm mát. Tìm hiểu thêm về Phớt thủy lực, bạn có hứng thú?

cau-tao-bom-thuy-luc

Nguyên lý làm việc của bơm thủy lực

Bơm thủy lực sẽ mang dầu hoặc bất kỳ chất lỏng nào từ bể chứa (tank) đến các bộ phận khác của hệ thống thủy lực. Hoạt động của bơm thủy lực dựa trên nguyên lý dịch chuyển (Bất kỳ vật nào, xuất hiện trong chất lỏng, sẽ được làm nổi lên bởi một lực bằng trọng lượng của chất lỏng được dịch chuyển bởi vật thể).

Cả đầu vào và đầu ra của bơm thủy lực đều chứa các van kiểm tra khác nhau. Van kiểm tra đặt ở đầu vào sẽ đẩy chất lỏng từ bể chứa vào máy bơm và van được đặt ở đầu ra sẽ bơm chất lỏng đến các bộ phận khác của hệ thống.

bom-thuy-luc-lam-viec-nhu-the-nao

Chân không được tạo ra sẽ đẩy chất lỏng vào đầu vào bơm. Điện, động cơ được sử dụng làm động lực chính để quay trục. Các cánh quạt được đặt trên trục và các chất lỏng xung quanh sẽ quay cùng với chuyển động của trục.

Một chân không được tạo ra bên trong xi lanh khi pít tông được kéo. Chân không được tạo ra sẽ đóng van kiểm tra đầu ra và mở van kiểm tra đầu vào. Sau đó, chất lỏng từ bể chứa hoặc bể chứa đi vào máy bơm và làm đầy một phần xi lanh. Khi pít tông được đẩy, các phân tử chất lỏng sẽ đến gần hơn và van kiểm tra đầu vào sẽ đóng lại. Điều này sẽ mở van kiểm tra đầu ra và chất lỏng chảy qua nó.

Sau khi hiểu rõ về việc một chiếc bơm thủy lực vận hành ra sao thì hẳn bạn sẽ rất muốn biết thêm cách sửa chữa, bảo dưỡng máy bơm thủy lực đúng không? Dành ra thêm 5 phút để khám phá kiến thức hữu ích này nhé. Chúng miễn phí mà, tại sao không?

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/how-hydraulic-pumps-work

 




Bài xem nhiều