Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Làm thế nào để lựa chọn lọc dầu thủy lực phù hợp cho hệ thống?

19/10/2021 08:00 +07 - Lượt xem: 24892

Lọc dầu thủy lực là giải pháp duy nhất để loại bỏ các chất gây ô nhiễm từ chất lỏng đang sử dụng. Bằng cách sử dụng các loại bộ lọc...

Lọc dầu thủy lực là giải pháp duy nhất để loại bỏ các chất gây ô nhiễm từ chất lỏng đang sử dụng. Bằng cách sử dụng các loại bộ lọc khác nhau ta sẽ loại bỏ các hạt gây ô nhiễm như kim loại, sợi, silicat, chất đàn hồi và rỉ sét khỏi dầu thủy lực. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về bộ lọc thủy lực.

Hiểu cơ bản về dầu thủy lực

Dầu thủy lực là bộ phận quan trọng nhất  của mọi hệ thống thủy lực, nếu dầu thủy lực không phù hợp, hệ thống của chúng ta không thể hoạt động được. Ngoài ra, bất kể sự thay đổi nào về mức dầu, đặc tính của dầu đều có thể làm hỏng toàn bộ hệ thống của chúng ta đang sử dụng. Nếu dầu thủy lực có tầm quan trọng như vậy, thì điều gì sẽ xảy ra nếu nó bị nhiễm bẩn?

dau-thuy-luc

Nguy cơ nhiễm bẩn dầu thủy lực tăng lên do việc sử dụng hệ thống thủy lực ngày càng nhiều. Rò rỉ, rỉ sét, sục khí, xâm thực, hỏng phớt… làm cho chất lỏng thủy lực bị nhiễm bẩn. Các nguyên nhân tạo ra dầu thủy lực bị ô nhiễm như vậy được phân loại thành sự cố xuống cấp, tạm thời và nghiêm trọng. Dầu thủy lực tự thoái hóa là loại hư hỏng ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống thủy lực, khi đó ta cảm nhận rõ nhất là hệ thống chậm hoạt động. Sự cố này không liên tục xảy ra với thời gian không đều đặn nhưng nếu không khắc phục hệ thống thủy lực của bạn sẽ bị hư hại hoàn toàn, các vấn đề về dầu thủy lực bị ô nhiễm có thể trở nên nghiêm trọng. Vậy làm thế nào để chúng ta bảo vệ hệ thống thủy lực khỏi các chất gây ô nhiễm?

Bộ lọc dầu thủy lực là gì?

loc-dau-thuy-luc

Bộ lọc thủy lực là một bộ phận được hệ thống thủy lực sử dụng để loại bỏ liên tục các chất bẩn trong dầu thủy lực. Quá trình này sẽ làm sạch chất lỏng thủy lực và bảo vệ hệ thống khỏi những hư hỏng do các hạt bụi bẩn bên trong tạo ra. Lựa chọn bộ lọc thủy lực phụ thuộc ứng dụng cụ thể được lựa chọn trên cơ sở tính tương thích của chất lỏng, độ giảm áp suất, ứng dụng, áp suất hoạt động, kích thước, thiết kế, v.v.

Mỗi hệ thống thủy lực sẽ chứa một số thành phần lọc thủy lực cơ bản như đầu lọc, lưới lọc, lõi lọc và van xả dầu. Đầu lọc có thể có kích thước khác nhau kết nối đầu vào / đầu ra. Nó cho phép chất lỏng bị ô nhiễm đi vào và chất lỏng được lọc ra ngoài. Lưới lọc nằm bên trong vỏ nối với đầu lọc và nó loại bỏ đi những cặn bẩn, tạp chất , hạt kim loại có trong dầu thủy lực..Trong trường hợp lõi lọc bị tắc không thể lọc được nữa van xả dầu sẽ được mở cho dầu chảy trực tiếp qua đầu ra của lọc

Bộ lọc thủy lực được đặt tại các bộ phận khác nhau của hệ thống thủy lực, giúp ngăn chặn sự xâm nhập của các hạt ô nhiễm vào hệ thống. Có bộ lọc không khí, bộ lọc hút, bộ lọc áp suất, bộ lọc đường hồi và bộ lọc off-line là một số bộ lọc thủy lực thường thấy.

  • Bộ lọc không khí là hệ thống lưu thông khí của các hệ thống thủy lực khi hoạt động, chúng hút không khí vào bên trong và thải ra bên ngoài. Một số hệ thống quan trọng, ta phải lắp đặt các bộ hút ẩm nhằm hút nước hơi ẩm tránh nhiễm nước cho dầu
  • Bộ lọc hút / bộ lọc bơm thủy lực có chức năng loại bỏ các hạt, sợi tạp chất có kích thước từ  ≥0,1mm và thường được đặt trước bơm thủy lực.
  • Bộ lọc áp suất được đặt sau bơm thủy lực và được sử dụng trong những hệ thống quan trọng cần yêu cầu độ sạch rất cao như van tỉ lệ thủy lực, van servo thủy lực
  • Bộ lọc đường hồi  làm sạch chất lỏng thủy lực trước khi quay trở lại bình chứa.
  • Bộ lọc ngoại tuyến / vòng thận / tuần hoàn là các hệ thống con độc lập nhỏ bao gồm bộ lọc, máy bơm, động cơ điện và các kết nối phần cứng.

Nguyên lý làm việc cơ bản của các bộ lọc thủy lực là tương tự nhau, ngoại trừ bộ lọc off-line. Nói chung, chất lỏng làm việc trong hệ thống thủy lực sẽ đi vào thông qua đầu vào của bộ lọc thủy lực và sau khi lọc, nó được bơm ra ngoài qua cửa ra của hệ thống thủy lực. Do hoạt động liên tục, các cặn bẩn ở đầu vào của phần tử lọc sẽ tạo ra sự chênh lệch áp suất ở đầu vào và đầu ra của bộ lọc. Khi van giảm áp cảm nhận được sự chênh lệch áp suất này, van sẽ mở và dầu được chảy trực tiếp từ đầu vào đến đầu ra của bộ lọc và lúc đó nó sẽ gửi một cảnh báo để giúp ta biết thời điểm thay thế / làm sạch bộ lọc.

Tại sao nên sử dụng bộ lọc dầu thủy lực?

chon-loc-dau-thuy

Bộ lọc thủy lực chủ yếu được sử dụng trong các hệ thống thủy lực trong công nghiệp. Các bộ lọc này có nhiều ưu điểm đảm bảo hệ thống thủy lực làm việc an toàn. Dưới đây là một số ưu điểm của bộ lọc dầu thủy lực.

  • Loại bỏ mặt sắt, bẩn bụi trong dầu thủy lực. Khi dầu thủy lực bị nén với áp suất rất cao, các loại mạt sắt, bẩn bụi là nguyên nhân chính gây ra các hiện tượng hư hỏng các thiết bị thủy lực. Bởi vậy việc sử dụng các bộ lọc này là vô cùng cần thiết
  • Cải thiện hiệu quả tổng thể và nâng cao năng suất
  • Tương thích với hầu hết các hệ thống thủy lực
  • Chi phí bảo trì thấp
  • Cải thiện tuổi thọ của hệ thống thủy lực
 




Bài xem nhiều