Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Thủy lực hàng hải: Việc sử dụng các hệ thống thủy lực trên tàu

03/07/2019 17:17 +07 - Lượt xem: 45055

Thủy lực trên tàu đóng một vai trò to lớn. Từ động cơ bên boong, đến các hệ thống tự động hóa, tính ổn định của con tàu đều có được nhờ hệ thống thủy lực.

Thủy lực được sử dụng trong mọi lĩnh vực kỹ thuật. Nó có rất nhiều lợi thế so với các phương pháp hoạt động khác. Ưu điểm chính của nó là, với việc áp dụng lực ít hơn nhiều, một công việc lớn hơn có thể được thực hiện. 

Nó cũng đã giảm khối lượng công việc thủ công, thay thế nhiều người và thực hiện hoạt động và kiểm soát tốt hơn. Nó cũng được sử dụng rộng rãi cho các lĩnh vực kỹ thuật tự động hóa và điều khiển. Trong bài viết này, chúng ta hãy thảo luận về các ứng dụng của thủy lực đối với các tàu buôn cỡ lớn.

thuy-luc-tren-tau-3

 

Chúng ta đều biết rằng một con tàu là một nhà máy điện di động. Nó có nhiều loại máy móc cho động cơ đẩy, vận hành hàng hóa và an toàn trên tàu cũng như để duy trì các tiêu chuẩn thoải mái của thủy thủ đoàn. 

Trong tất cả các loại máy móc đa dạng này, thủy lực đóng một vai trò rất quan trọng. Công nghệ thủy lực rất chính xác và chính xác đến mức chúng cũng được sử dụng trong các hệ thống điều khiển và điều khiển động cơ chính. 

Bây giờ chúng ta hãy thảo luận về một số ứng dụng thủy lực quan trọng trên tàu và mô tả ngắn về mỗi ứng dụng.

Hệ thống tự động hóa và điều khiển

Phòng máy có nhiều máy móc khác nhau, và các thông số của nó phải được kiểm soát chính xác để chạy tàu an toàn. Sức mạnh của người đàn ông trước đó trên tàu rất lớn đến nỗi mỗi thuyền viên sẽ có những công việc cụ thể để thực hiện. 

Nhưng, với sự ra đời của các hệ thống điều khiển tự động thủy lực, sức người và khối lượng công việc đã giảm xuống mức độ lớn mà toàn bộ con tàu hiện chỉ có mười ba đến mười lăm người. 

Hệ thống điều khiển tự động có thể bao gồm mở và đóng van chính xác và duy trì áp suất khí nén. Việc áp dụng áp suất dầu thủy lực và hoạt động từ xa của các van tương ứng kiểm soát dòng chảy của dầu thủy lực và thực hiện các hoạt động cần thiết. Để có kết quả chính xác hơn, các hệ thống phản hồi cũng đã được kết hợp.

Vận hành van

Tùy thuộc vào loại tàu, các thiết bị và máy móc chở hàng khác nhau. Trong trường hợp tàu chở dầu, hệ thống hàng hóa chính sẽ bao gồm các máy bơm chở hàng và các tuyến hàng hóa có nhiều van trong các tuyến. 

thuy-luc-tren-tau-1

Rất khó khăn và tốn thời gian để vận hành và thực hiện vận hành hàng hóa bằng tay. Với việc giới thiệu các mạch thủy lực để vận hành van thủy lực, toàn bộ hàng hóa, dằn và hoạt động hầm có thể được thực hiện từ một sơ đồ bắt chước trong phòng điều khiển.

Động cơ trên boong tàu

Máy móc trên boong bao gồm cần cẩu boong, tời, trống neo, kính chắn gió, bố trí kéo khẩn cấp, nắp hầm và các thiết bị tương tự khác. Tất cả các máy móc này có hệ thống thủy lực rất đơn giản và cơ bản liên quan đến hoạt động trơn tru và nặng hơn.

Trong các tàu như tàu chở hàng rời dỡ hàng hóa, nó đòi hỏi phải có cần trục trên boong hoặc cần trục, thường được điều khiển bởi hệ thống thủy lực điện. Tời neo đậu là máy móc giữ cho con tàu được buộc vào cầu cảng hoặc tàu khác.  Neo được thả và tàu được giữ ở một nơi bằng kính chắn gió. Chúng đều có động cơ thủy lực và nguồn dầu thủy lực dưới áp suất cao.

Ứng dụng trong động cơ

Chúng tôi nhận thấy rằng kích thước của con tàu đã tăng lên một cách quyết liệt khi so sánh với những gì chúng ta có một thập kỷ trước. Khi kích thước của con tàu tăng lên, nhu cầu sức đẩy cũng tăng lên, và các động cơ đẩy chính khổng lồ khổng lồ đã được lắp đặt trên tàu. 

Không thể có pít-tông khổng lồ được giữ bằng cách siết chặt các thành phần động cơ. Nhưng, với việc siết chặt thủy lực, có thể giữ các đầu xi lanh, cố định và tấm giường với nhau. Vì vậy, để thực hiện các hoạt động bảo trì và sửa chữa, cần phải sử dụng bơm thủy lực và kích.

Tính chắc chắn của con tàu

Sẽ là một thời gian tuyệt vời để đi thuyền trong một tàu du lịch với gia đình của bạn. Nhưng, điều gì làm cho nó dễ chịu mà không lăn như các tàu khác?

 Những con tàu này có cá giống như vậy được gọi là chất ổn định hoạt động như một lực cản chống lăn. Chúng hoạt động dưới áp suất dầu thủy lực cao và do đó giảm lăn đến mức rất lớn, làm cho cuộc sống trên tàu du lịch thoải mái hơn.

Tay lái bánh răng

Thuyền nhỏ có thể có một dây gắn vào tay lái và bánh lái, do đó giúp lái tàu. Điều này có thể được so sánh với tay lái bình thường của một chiếc xe chống lại một tay lái trợ lực sử dụng thủy lực. Khi kích thước của tàu tăng lên, cơ khí và các phương tiện lái khác gặp sự cố, và do đó, các bánh răng lái thủy lực điện đang được sử dụng.

Cung và đuôi tàu

thuy-luc-tren-tau-2

Tàu container lớn nhất thế giới có kích cỡ 14000 TEUs. Các tàu này không thể vận chuyển hàng hóa, cơ động trong vùng biển bị hạn chế, mà không có các máy đẩy mũi tàu và đuôi tàu. 

Như chúng ta đã biết, một bộ đẩy cung và đuôi tàu là một cánh quạt có trục quay ngang thay vì trục dọc. Để thay đổi cường độ của các máy đẩy này, thủy lực được sử dụng và chúng thực hiện một điều khiển rất chính xác và chính xác, do đó cho phép tàu có thể điều khiển dễ dàng. Vì vậy, đây là một số ứng dụng thủy lực chính trên tàu và trong các bài viết sau, chúng tôi sẽ thảo luận chi tiết về từng ứng dụng thủy lực này.

Nguồn: Bringthubengineering I https://www.brighthubengineering.com

 




Bài xem nhiều