Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của 3 loại mô tơ thủy lực

06/11/2019 21:25 +07 - Lượt xem: 75808

Động cơ thủy lực là bộ phận truyền động quay giúp chuyển đổi năng lượng thủy lực (hoặc chất lỏng) thành năng lượng cơ học. Trên thực...

Động cơ thủy lực là bộ phận truyền động quay giúp chuyển đổi năng lượng thủy lực (hoặc chất lỏng) thành năng lượng cơ học. Trên thực tế, động cơ thủy lực sẽ hoạt động song song với một máy bơm thủy lực, giúp chuyển đổi năng lượng cơ học thành chất lỏng hoặc năng lượng thủy lực. Động cơ thủy lực cung cấp 2 yếu tố quan trọng trong hệ thống thủy lực đó là: lực và chuyển động để có thể di chuyển một tải trọng bên ngoài.

Có 3 loại động cơ thủy lực phổ biến được sử dụng thường xuyên nhất hiện nay là:

  • Động cơ thủy lực bánh răng
  • Động cơ thủy lực cánh gạt
  • Động cơ thủy lực Piston

3 loại động cơ thủy lực này có đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động khác nhau. Động cơ bánh răng hoạt động tốt ở áp suất và lưu lượng trung bình, và bạn phải chi trả ít nhất cho nó. Mặt khác, động cơ cánh gạt hoạt động tốt ở áp suất trung bình và lưu lượng cao, và bạn chỉ phải trả một mức phí tầm trung cho loại động cơ này. Đắt nhất là động cơ thủy lực Piston, là giải pháp khi hoạt động trong hệ thống có áp suất và lưu lượng cao.

Động cơ thủy lực bánh răng

dong-co-thuy-luc-banh-rang

Động cơ bánh răng có hai bánh răng, một là bánh răng chủ động  được gắn vào trục đầu ra và bánh răng còn lại là bị động. Chức năng của chúng rất đơn giản: Dầu cao áp được đưa vào một bên của bánh răng, nơi nó chảy xung quanh bánh răng và vỏ, đến cổng đầu ra và nén ra khỏi động cơ. Chia lưới của bánh răng là một sản phẩm sinh học của dòng chảy áp lực cao tác động lên răng bánh răng. Điều thực sự ngăn chất lỏng rò rỉ từ phía áp suất thấp (đầu ra) sang phía áp suất cao (đầu vào) là chênh lệch áp suất. Với động cơ bánh răng, bạn phải quan tâm đến việc rò rỉ từ đầu vào đến đầu ra, điều này làm giảm hiệu suất của động cơ và cũng tạo ra nhiệt.

Ngoài chi phí thấp, động cơ bánh răng không bị hỏng nhanh chóng hay dễ dàng như các kiểu khác, bởi vì các bánh răng làm mòn vỏ và ống lót trước khi xảy ra sự cố thảm khốc.

Động cơ thủy lực cánh gạt

dong-co-thuy-luc-canh-gat

Ở phạm vi áp suất trung bình và khả năng chi trả thấp, động cơ cánh gạt có vỏ với lỗ khoan lệch tâm. Động cơ cánh gạt trượt vào và ra, chạy theo lỗ khoan lệch tâm. Chuyển động của chất lỏng điều áp gây ra một lực không cân bằng, từ đó buộc Roto quay theo một hướng.

Động cơ thủy lực Piston

dong-co-thuy-luc-piston

Động cơ Piston có 2 loại là trục thẳng hàng và trục uốn cong. 

Động cơ loại trục thẳng: Những động cơ này gần giống với máy bơm. Chúng là các mô hình tích hợp, cố định và biến đổi theo nhiều kích cỡ. Mô – men xoắn được sinh ra từ sự thay đổi áp suất thông qua một động cơ. Áp lực tác dụng một lực lên hai đầu của piston, chuyển lực này vào bộ phận trục quay. Trục quay của hầu hết các động cơ loại Piston có thể bị đảo ngược bất cứ lúc nào bằng cách đảo ngược hướng dòng chảy.

Động cơ Piston kiểu uốn cong có thể được điều khiển bằng lực cơ học hoặc bằng kiểu bù áp. Những động cơ kiểu này hoạt động như động cơ nội tuyến ngoại trừ lực đẩy của Piston chống lại mặt bích trục quay. Mô men xoắn cho phép tạo ra dịch chuyển tối đa với tốc độ ở mức tối thiểu. Động cơ Piston thiết kế kiểu này rất nặng và cồng kềnh, đặc biệt là động cơ biến thiên. Chính vì vậy, nếu bạn có thiết bị di động thì nên hạn chế sử dụng loại động cơ này.

Nguồn tham khảo:

http://www.hydraulic-pump.info/hydraulic-actuators/hydraulic-piston-motors.html

https://www.mobilehydraulictips.com/hydraulic-motors/

 




Bài xem nhiều