Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Khái niệm cơ bản về hệ thống thủy lực máy bay

05/09/2019 16:04 +07 - Lượt xem: 73626

Tất cả các máy bay, máy bay quân sự và máy bay trực thăng đều sử dụng các ứng dụng thủy lực vì hiệu quả chi phí, dễ bảo trì và hiệu...

Tất cả các máy bay, máy bay quân sự và máy bay trực thăng đều sử dụng các ứng dụng thủy lực vì hiệu quả chi phí, dễ bảo trì và hiệu quả vận hành. Các ứng dụng thủy lực của máy bay nhỏ hơn chỉ giới hạn ở phanh bánh xe. Trong khi đó, máy bay phức tạp sử dụng thủy lực để điều khiển các bộ phận khác nhau.

aircraft-hydraulic-system

Thông tin chi tiết về hệ thống thủy lực máy bay được thảo luận dưới đây.

Hệ thống thủy lực là một phần không thể thiếu của mỗi máy bay vì độ tin cậy, tốc độ và mật độ năng lượng của nó. Quan trọng nhất là phản ứng mạnh mẽ và đột ngột cho một đầu vào ngay lập tức chỉ có thể đạt được bằng cách sử dụng thủy lực khác với hệ thống truyền tải điện và khí nén. Ngoài ra, thiết kế nhỏ và nhẹ của hệ thống thủy lực sẽ cải thiện hiệu quả và giảm khí thải.

Tháp pháo, hệ thống lái tự động, hệ thống hấp thụ sốc, bánh răng hạ cánh, cánh tà, cửa và hầm, phanh, cửa khoang bom, vv … là một số ứng dụng thủy lực trong máy bay. Nguyên tắc đằng sau tất cả các hoạt động của thiết bị này là luật Pascal. Hãy cùng thảo luận về những điều cơ bản của một số ứng dụng hệ thống thủy lực máy bay này.

Tháp pháo

Tháp súng trong máy bay quân sự là giá treo vũ khí cho phép vũ khí được nhắm và bắn. Để vận hành tháp pháo, một động cơ thủy lực được gắn với vòng xoay có bánh răng. Khi chất lỏng áp suất cao đi qua máy bơm, dòng chảy sẽ di chuyển. Thủy lực giúp các tháp súng thay đổi hướng tức thời.

Hệ thống lái tự động

Hệ thống điều khiển bay giúp phi công bay mà không cần điều khiển thực hành liên tục bằng cách gửi tín hiệu liên quan đến chế độ cần thiết được gọi là hệ thống lái tự động. Trong máy bay, servo là thiết bị vận hành các bề mặt điều khiển. Một thiết bị truyền động thủy lực điều khiển điện nhỏ được đặt trong động cơ thủy lực. Các van có mặt bên trong bộ truyền động sẽ truyền chất lỏng vào và ra khỏi xi lanh với các piston được kết nối. Những piston này được kết nối với các bề mặt điều khiển thực hiện các hoạt động cần thiết.

Hệ thống hấp thụ sốc trong bánh răng hạ cánh

Để hạ cánh an toàn, việc giảm cường độ rung động rất quan trọng. Hệ thống hấp thụ sốc này trong máy bay chứa hai khoang riêng biệt chứa khí nitơ và chất lỏng thủy lực, để hấp thụ và làm giảm tải trọng sốc khi hạ cánh. Khoang đầu tiên chứa khí nén sẽ hoạt động như một lò xo để hấp thụ các cú sốc và khoang thứ hai với chất lỏng thủy lực máy bay sẽ làm giảm hiệu ứng này bằng cách buộc chất lỏng thủy lực qua các lỗ.

Cánh đập

Hệ thống thủy lực máy bay hỗ trợ cánh đập xuống thấp hơn và nâng lên. Nói chung, hệ thống này bao gồm một van chọn (van kiểu poppet 4 chiều) và một xi lanh truyền động. Van poppet hoạt động theo cặp để đẩy chất lỏng vào một bên của xi lanh và giải phóng nó qua lỗ khác về phía bể chứa.

Phanh bánh xe

Hệ thống phanh bánh xe được sử dụng để làm chậm máy bay trong quá trình hạ cánh trên đường băng. Hệ thống phanh bánh xe máy bay được gắn với bàn đạp bánh lái và được vận hành bằng áp suất thủy lực. Lực tác dụng lên bàn đạp bánh lái sẽ đẩy chất lỏng qua đường kết nối về phía các bánh xe để dừng / làm chậm máy bay.

Các tính chất quan trọng của chất lỏng thủy lực máy bay được xem xét trong khi lựa chọn bao gồm điểm đóng băng thấp, độ nhớt tối thiểu, độ ổn định ăn mòn và oxy hóa, đặc tính chống bọt, chống cháy, ổn định nhiệt độ, vv .. Hệ thống thủy lực máy bay sử dụng các loại chất lỏng thủy lực khác nhau trong máy bay Dựa trên các tính chất của chất lỏng thủy lực, các loại này được phân loại thành dầu khoáng, dầu silicon chlorophenyl, hydrocarbon tổng hợp, nước / glycol, và este phốt phát.

Bất kỳ lỗi hệ thống thủy lực máy bay nào cũng có thể dẫn đến mất kiểm soát và làm hỏng máy bay. Vì vậy, bảo dưỡng hệ thống thủy lực máy bay phù hợp là rất quan trọng để đảm bảo an toàn cho máy bay.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/aircraft-hydraulic-system-basics

 




Bài xem nhiều