Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Bật mí về các loại chất lỏng thủy lực hàng đầu hiện nay

05/09/2019 15:31 +07 - Lượt xem: 31929

Ba vai trò chính mà chất lỏng thủy lực thực hiện là: Chuyển điện, Truyền nhiệt và Bôi trơn. Chất lỏng thủy lực được ra thánh 2 loại chính.

Chất lỏng thủy lực đóng một vai trò quan trọng trong mỗi hệ thống thủy lực chúng ta sử dụng. Ngoài ra, chúng ta có thể nói nó là trái tim của một hệ thống thủy lực. Hiệu suất hệ thống thủy lực liên quan trực tiếp đến loại chất lỏng bạn đã chọn cho ứng dụng. Ba vai trò chính mà chất lỏng thủy lực thực hiện là:

  • Chuyển điện
  • Truyền nhiệt
  • Bôi trơn

Trong bài viết này, chúng tôi cung cấp thông tin về các loại chất lỏng thủy lực hàng đầu hiện nay. Bạn nên tìm hiểu kỹ để có thể đưa ra quyết định sử dụng loại chất lỏng nào cho hệ thống thủy lực của mình nhé!

Hydraulic-fluids

Các loại chát lỏng thủy lực

Chất lỏng thủy lực có thể được phân loại thành các loại khác nhau dựa trên các tính chất chất lỏng thủy lực như độ nhớt, độ ổn định nhiệt, độ ổn định thủy phân, đặc tính chống mài mòn, vv. Không phải mọi chất lỏng đều đáp ứng tất cả các tính chất này. Vì vậy, nếu bạn muốn chọn một chất lỏng thủy lực, bạn cần phân tích tất cả những gì bạn đang mong muốn và quan trọng hơn là đặc điểm của hệ thống thủy lực bạn đang vận hành. Đó là nếu ứng dụng của bạn hoạt động ở nhiệt độ cao hơn, thì chất lỏng được chọn phải có độ ổn định nhiệt cao.

Tất cả các chất lỏng thủy lực chính thuộc hai loại sau.

  • Chất lỏng thủy lực chống cháy
  • Dầu gốc thủy lực

Chất lỏng thủy lực chống cháy

Chất lỏng thủy lực chống cháy thông thường được sử dụng trong các hệ thống thủy lực được lắp đặt trong các khu vực nguy hiểm như công nghiệp khai thác mỏ, công nghiệp hàng không, sản xuất ô tô, vv … Lợi ích chống cháy của chất lỏng thủy lực này làm cho môi trường hoạt động và tính mạng của công nhân được an toàn. Một trong những nhược điểm chính của chất lỏng thủy lực chống cháy là cần phải bảo trì và kiểm tra thích hợp. Ô nhiễm hoặc mức chất lỏng thấp có thể là một lý do cho sự cố không mong muốn của hệ thống thủy lực.

Hãy cùng chúng tôi khám phá 2 thể trạng tồn tại của chất lỏng thủy lực chống cháy này nhé!

Chất lỏng thủy lực chống cháy có chứa nước

Nước không được sử dụng như một chất lỏng thủy lực tốt. Bởi vì tính chất bôi trơn, độ ổn định nhiệt và khả năng chống ăn mòn của nước tương đối kém. Mặc dù, nước tĩnh được sử dụng làm chất lỏng thủy lực với một số ứng dụng nhất định khi trộn với dầu và các chất kích thích khác. Chủ yếu có ba loại chất lỏng thủy lực chống cháy dó chứan nước. Chúng được thảo luận dưới đây.

Loại chất lỏng chứa nước Glycol

Chất lỏng này còn được gọi là chất lỏng thủy lực HFC. Nó là một hỗn hợp của nước và glycol. Dung dịch chứa 40% nước và 60% glycol. Loại chất lỏng thủy lực này có độ nhớt tuyệt vời và đặc tính nhiệt độ thấp giúp nó có thể thích ứng với nhiệt độ trong khoảng từ 120 ° F – 130 ° F (49 ° C đến 54 ° C).

Loại chất lỏng chứa nước trong nhũ tương dầu (W/O)

Khoảng 60-65% dầu được sử dụng trong nhũ tương W/O này. Thông thường chất lỏng này tương thích với hầu hết các gioăng phớt thủy lực và vật liệu. Một cách tương đối, chất lỏng W/O này có đặc tính bôi trơn tốt hơn các loại chất lỏng thủy lực chống cháy khác. Nhiệt độ mong muốn cho hoạt động nằm trong khoảng từ 120 ° F – 130 ° F (49 ° C – 54 ° C) và trên 150 ° F nước sẽ bốc hơi và khả năng chống cháy giảm.

Loại chất lỏng chứa dầu trong nước nhũ tương (O/W)

HFAE là tên gọi chung của dầu trong nhũ tương nước. Loại chất lỏng thủy lực này chứa nồng độ dầu thấp. Chất lỏng này chứa khoảng 1-5% dầu và có khả năng kiểm soát vi khuẩn và các vấn đề liên quan đến ăn mòn.

Chất lỏng thủy lực chống cháy không chứa nước

Nhiệt độ hoạt động của chất lỏng thủy lực tổng hợp (tên gọi khác của chất lỏng thủy lực chống cháy hoặc chất lỏng HFD) dao động trong khoảng 175 ° F- 200 ° F. Loại chất lỏng này chứa các hóa chất có thể tấn công các thành phần hệ thống thủy lực như nhựa, kẽm và cadmium. HFDR, HFDS, HFDT và HFDU là bốn loại chất lỏng chống cháy tổng hợp không chứa nước. Chất lỏng HFDR được sử dụng trong ngành khai thác mỏ và chứa este axit phốt pho.

Các chất lỏng HFDS chứa hydrocarbon clo hóa và được sử dụng cho ly hợp thủy động lực học. Chất lỏng được sử dụng để truyền thủy tĩnh có chứa hỗn hợp este axit photpho và hydrocacbon clo hóa được gọi là chất lỏng HFDT. Các chất lỏng tổng hợp khác không có hàm lượng nước tương thích với thủy tĩnh hàng không được gọi là chất lỏng HFDU.

Dầu gốc thủy lực

Chất lỏng thủy lực dựa trên dầu mỏ rất dễ cháy. Vì vậy, chúng được sử dụng phổ biến nhất trong các ứng dụng mà không có bất kỳ nguy cơ hỏa hoạn, biến đổi nhiệt độ và không có vấn đề môi trường. Chất lỏng này là lý tưởng cho các ứng dụng khác nhau, chủ yếu cho các thiết bị di động.

Một số lợi ích bao gồm không ăn mòn, đặc tính bôi trơn cao, dễ dàng có sẵn và không tốn kém. Vấn đề duy nhất là nhiệt độ cháy thấp. Loại chất lỏng này được tạo ra bằng cách tinh chế dầu thô đến mức mong muốn và bằng cách thêm chất gây nghiện vào nó để cải thiện tính chất của chất lỏng. Chất lỏng thủy lực dựa trên dầu mỏ được phân thành ba.

  • Dầu tua bin phụ gia
  • Dầu thủy lực nói chung
  • Dầu thủy lực chuyên dụng

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/top-hydraulic-fluid-types

 




Bài xem nhiều