Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Tổng quan về trạm nguồn thủy lực

27/03/2023 05:50 +07 - Lượt xem: 10277

Trạm nguồn thủy lực là gì?Trạm nguồn thủy lực là hệ thống động lực hay còn gọi là trái tim của hệ thông thủy lực. Trạm nguồn thủy lực...

Trạm nguồn thủy lực là gì?

Đối với hệ thống thủy lực thì bộ nguồn thủy lực sẽ là một thành phần vô cùng quan trọng. Nó không riêng lẻ mà là sự kết hợp của nhiều chi tiết, phụ kiện, thiết bị để tạo nên 1 bộ nguồn thủy lực hoàn chỉnh.

Trạm nguồn thủy lực là thiết bị cung cấp dòng chảy áp suất cho động cơ thủy lực, xylanh và các bộ phận khác.

https://phukienthuyluc.vn/wp-content/uploads/2023/03/hinh-anh-tram-nguon-thuy-luc.png

Cấu tạo trạm nguồn thủy lực

Bơm thủy lực

Bơm là thiết bị trung tâm của trạm nguồn. Chức năng của bơm dầu đó là hút dầu từ thùng chứa và bơm đẩy dầu có áp suất xác định và đường ống để cung cấp cho van và các xi lanh làm việc. Bơm kết nối với motor và đường ống dẫn và thường được gá trên mặt của thùng dầu.

Bơm dầu được phân chia thành 3 loại chính dựa trên cấu tạo và đặc điểm hoạt động đó là: Bơm piston, bơm cánh gạt (bơm lá), bơm bánh răng

Động cơ thủy lực

động cơ thủy lực là thành phần đóng vai trò cơ bắp trong trạm nguồn thủy lực. Nó sẽ chuyển hóa điện năng được cung cấp từ nguồn thành cơ năng. Trục bơm được kết nối với motor nên sẽ truyền lực và tạo nên các chuyển động quay cho bơm.https://phukienthuyluc.vn/wp-content/uploads/2023/03/tram-nguon-thuy-luc.jpg

Van thủy lực

Để điều khiển dòng dầu thủy lực trong bộ nguồn, chúng ta cần có 1 hệ thống van thủy lực gồm:

+Van phân phối thủy lực: có chức năng là điều khiển hướng di chuyển của dòng chất lỏng tới các cơ cấu trong hệ thống thủy lực. Nhờ vào đóng mở việc cấp điện cho 2 cuộn điện mà con trượt sẽ trượt bên trong van từ đó làm thay đổi dòng dầu thủy lực.

+Van 1 chiều: Van này thường được lắp song song với bơm, chỉ cho phép dầu đi theo 1 chiều duy nhất để ngăn chặn dòng dầu chảy ngược về bơm gây hỏng hóc.

+Van an toàn: Chính là thiết bị thủy lực quan trọng để đảm bảo áp suất của trạm bơm thủy lực luôn ở trong mức an toàn, bảo vệ hệ thống. Nếu áp suất tăng cao, van an toàn sẽ mở để dầu tự chảy về thùng chứa nhằm mục đích giảm áp.

Khóa đồng hồ là một thiết bị có nhiệm vụ bảo vệ đồng hồ hay các thiết bị đo áp tránh việc bị tác động áp suất trong 1 thời gian dài và liên tục. Khi ở trạng thái bình thường van sẽ đóng lại. Khi cần biết mức áp hiện tại, van sẽ mở để đồng hồ thực hiện đo áp suất.

+Van tiết lưu: Muốn điều chỉnh lưu lượng của dòng dầu qua van nhiều hơn hay ít hơn thì người ta sẽ sử dụng van tiết lưu để điều chỉnh lưu lượng.

+Van chúng lún: Đây là van giúp chống tụt, chống trôi, chống xê dịch và giữ nguyên xi lanh tại vị trí cho đến khi bơm thủy lực bắt đầu hoạt động. Van này cực kỳ cần thiết cho những bộ nguồn chuyên dụng cho cẩu hoặc nâng.

Bộ lọc dầu

Dầu thủy lực bẩn là nguyên nhân dẫn đến sự biến chất của dầu và hư hỏng của các thiết bị có trong hệ thống. Những tạp chất thường xuất hiện trong dầu như: bụi đất, sợi ni lông, hạt kim loại hay sản phẩm của quá trình oxi hóa thiết bị trong trạm nguồn thủy lực.

Bộ lọc hồi là giải pháp giúp nâng cao chất lượng của dầu bằng việc lọc, tách bỏ hoàn toàn những tạp chất bẩn. Từ đó cung cấp 1 nguồn dầu sạch để bơm cũng như các thiết bị khác hoạt động.

Kích thước lưới của bộ lọc hồi càng nhỏ thì dầu càng sạch vì thế mà trong bộ nguồn luôn có lọc dầu.

Thùng dầu

Thùng dầu có dạng hình hộp chữ nhật và được làm bằng kim loại hoàn toàn như: inox, thép, sắt mạ. Thùng dầu ngoài nhiệm vụ chứa lượng dầu cung cấp cho bộ nguồn thủy lực hoạt động thì nó còn là một không gian để tản nhiệt dầu, một đế chắc chắn đế gá van, bơm, motor một cách khoa học.

Hệ thống làm mát

Nhiệt độ cao chính là nguyên nhân phá hủy dầu thủy lực hàng đầu. Nó sẽ phá vỡ cấu trúc dầu, biến đổi thành tạp chất gây hại cho vật liệu kim loại, cao su. Chính vì thế mà để trạm nguồn thủy lực có độ bền lâu dài nhất người ta sử dụng thiết bị làm mát. Thiết bị sẽ giúp hạ nhiệt độ của dầu nóng, giữ nhiệt dầu luôn nằm trong phạm vi cho phép.

Có 2 loại thiết bị làm mát thường được lắp kèm với trạm nguồn:

+ Quạt tản nhiệt: Nếu nhiệt độ dầu khi nóng không quá 60 độ thì khách hàng có thể chọn thiết bị này. Ưu điểm của nó là tăng tính sẵn sàng làm việc của hệ thống, giảm thiểu hiện tượng nghỉ, dừng. Tăng hiệu suất làm việc của trạm nguồn. Tuổi thọ khá dài.

+Bộ làm mát dầu bằng nước hay còn gọi là OR. Thiết bị này được sử dụng khi nhiệt dầu của hệ thống làm việc cao hơn 60 độ. Ưu điểm của nó là không ồn ào khi hoạt động. Có thể sử dụng nước muối, nước lọc để làm mát dầu. Kết cấu nhỏ gọn và rất cứng cáp.

https://phukienthuyluc.vn/wp-content/uploads/2023/03/so-do-mach-tram-nguon-thuy-luc.jpg

Một số thiết bị khác

Ngoài những thiết bị chính

+ Đồng hồ đo áp suất: thực hiện chức năng đo và hiển thị áp suất của lưu chất ngay tại thời điểm đo. Nó hiển thị áp suất thông qua con số hoặc kim đo để người dùng có thể quan sát và điều chỉnh kịp thời nếu xảy ra trường hợp quá áp hoặc tụt áp trên trạm bơm thủy lực.

Đồng hồ chia thành nhiều loại với 2 đường kính phổ thông là 63mm và 100m: Đồng hồ có dầu, đồng hồ không dầu, đồng hồ chân đứng, đồng hồ chân sau, đồng hồ màng…

+Ống thủy lực: sẽ giúp vận chuyển dầu từ nguồn đi đến các thiết bị van, xi lanh, bơm để hoạt động. Ngoài ra, ống còn chứa một lượng dầu nhất định để dự trữ. Nó được chia làm 2 loại: ống cứng, ống mềm cao su.

+Nắp thùng dầu và thước đo dầu là 2 phụ kiện dùng cho thùng dầu.

Nắp thường được gắn liền với lưới lọc nhựa để lọc thô và loại bỏ tạp chất có trong dầu khi được rót vào thùng. Ngoài ra, lớp lưới này còn giúp thông hơi cho dầu khi được chứa trong thùng. Nắp được lắp ở cửa vào của thùng dầu.

Thước đo dầu là thiết bị dùng để đo và hiển thị cụ thể lượng dầu đang có trong thùng. Việc theo dõi thước nhớt thường xuyên sẽ giúp công nhân tiếp dầu chính xác, tránh cạn kiệt dầu trong thùng.

+Đế van thủy lực là phụ kiện của các van nhằm hỗ trợ con người khi cần bố trí van trên trạm nguồn sao cho hợp lý và gọn đẹp. Đế có dạng hình hộp chữ nhật với các lỗ ren và lỗ thông dầu được bố trí ở hông, đáy…

Ở đâu cung cấp trạm nguồn thủy lực

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành thủy lực và đội ngũ kỹ sư giàu kinh nghiệm. Thủy lực Thái Sơn chuyên cung cấp trạm nguồn thủy lực chất lượng cao với các linh phụ kiện thủy lực đến từ Châu Âu với các hãng như: Stauff (Đức), Atos (Italia), Caproni (Bulgaria).

https://phukienthuyluc.vn/blog/lien-he

 




Bài xem nhiều