Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng và cách làm mát chúng hiệu quả

15/10/2019 15:15 +07 - Lượt xem: 41063

Khi dầu thủy lực bị nóng (hay chất lỏng thủy lực bị nóng) thì sẽ khiến chúng bị lão hóa và xuống cấp nhanh chóng. Vậy khi nào thì dầu...

Khi dầu thủy lực bị nóng (hay chất lỏng thủy lực bị nóng) thì sẽ khiến chúng bị lão hóa và xuống cấp nhanh chóng. Vậy khi nào thì dầu thủy lực được coi là nóng (overheating). Hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng, trên 180 độ F (tương đương với 82 độ C) được coi là nóng nguy hiểm với dầu thủy lực. Nhiệt độ cao làm độ nhớt của dầu thủy lực giảm mạnh, ống thủy lực và gioăng phớt sẽ bị hư hỏng nếu nhiệt độ dầu thủy lực duy trì ở mức cao. 

dau-thuy-luc-bi-nong

Nguyên nhân dầu thủy lực bị nóng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nhiệt độ dầu thủy lực tăng cao. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ đưa ra bàn luận 4 lý do chủ yếu gây nên hiện tượng không mong muốn này.

Van xả bị hỏng/không thể điều chỉnh

Một nguyên nhân tiềm năng của vấn đề này là một van cứu trợ. Nếu một van xả bị hỏng hoặc không thể điều chỉnh, nó có thể ảnh hưởng đến áp suất hệ thống. Những thay đổi về áp suất hệ thống, như chúng ta đều biết, cũng có thể ảnh hưởng đến nhiệt độ của dầu thủy lực.

Chọn sai loại dầu thủy lực

Mỗi một loại dầu sẽ được thiết kế riêng để phục vụ từng nhu cầu khác nhau, do đó, nhiệt độ sôi của chúng cũng khác nhau. Nếu bạn sử dụng sai loại dầu thủy lực cho hệ thống thủy lực của mình, điều đó cũng có thể khiến dầu bị quá nóng. Nếu đó là trường hợp khác, thì bạn cần thay thế dầu thủy lực để giải quyết vấn đề.

Bộ phận làm mát gặp sự cố

Trong mỗi hệ thống thủy lực bao giờ cũng có bộ phận làm mát dầu. Trương hợp bộ phận này gặp sự cố như bị bẩn hoặc bị tắc, điều đó cũng có thể khiến chất lỏng thủy lực chảy quá nóng. Giải pháp cho vấn đề này là dành một chút thời gian để làm sạch bộ phận làm mát. Một nguyên nhân tiềm năng khác của bộ phận làm mát là quạt làm mát. Nếu nó bị hỏng, hoặc nếu dây đai quạt bị nhoẵng, thì đó có thể là nguồn cơn khiến dầu thủy lực nóng.

Lượng chất lỏng thủy lực thấp

Nếu bể chứa của bạn chứa lượng dầu thủy lực không đúng với yêu cầu, điều đó có thể khiến toàn bộ dầu trong hệ thống bị quá nóng. Tuy nhiên, điều đó chỉ ra một vấn đề khác: rò rỉ ở đâu đó. Đừng chỉ dừng lại ở việc kiểm tra lượng dầu thủy lực, hãy kiểm tra rò rỉ nữa, có thể đó là nguyên nhân khiến mức dầu thủy lực còn lại không đủ yêu cầu.

Nhiệt độ làm việc của dầu thủy lực

Nhiệt độ làm việc của dầu thủy lực thông thường dao động từ 40 độ C đến 50 độ C. Khi dầu thủy lực tăng lên 60 độ C, đó là lúc chúng ta nên lo lắng tìm nguyên nhân và cách khắc phục. Có thể bạn không biết, cứ mỗi 10 độ C dầu thủy lực tăng lên thì tuổi thọ của dầu thủy lực sẽ bị giảm đi 1 nửa. 

Cách làm mát dầu thủy lực

Giờ thì bạn đã biết được sẽ ra sao nếu như dầu thủy lực cứ duy trì nhiệt độ cao như vậy. Thật là thảm họa! Nhưng đừng quá lo lắng, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một vài phương pháp hiệu quả để có thể làm mát một hệ thống dầu thủy lực bị nóng.

  • Tăng kích thước hồ chứa: Đây là một phương án ít tốn kém nhất và cũng ít hiệu quả nhất.
  • Sử dụng bộ trao đổi nhiệt làm mát bằng quạt nước: Mặc dù làm mát dầu bằng quạt nước là phổ biến, nhưng nó không phải là lựa chọn hiệu quả nhất để loại bỏ nhiệt khỏi hệ thống dầu thủy lực. Nước kiểm soát nhiệt độ được lưu thông qua bộ trao đổi nhiệt vì dầu thủy lực cũng được lưu thông, mang theo nhiệt từ dầu. 

Thách thức đến khi có nhiệt độ không khí xung quanh tương đối cao (làm mát không khí không hiệu quả) và không có nguồn nước sẵn sàng để kết nối và sử dụng để làm mát. Làm phức tạp thêm vấn đề, một số cơ sở có nguồn nước làm mát từ hồ hoặc sông, gây ra sự phức tạp của việc kéo trong nước có các yếu tố tự nhiên. Chẳng hạn, có nguy cơ gây hại cho cá, bằng cách bị hút vào dây chuyền nuôi hệ thống làm mát. Ngoài ra, các mảnh vụn và thậm chí động vật thân mềm giới thiệu một yếu tố bảo trì cho loại hệ thống làm mát bằng nước này ít nhất là cồng kềnh và có thể tạo ra các vấn đề về hiệu suất.

  • Sử dụng máy làm lạnh: Giải pháp này cung cấp một nguồn nước khép kín lưu thông nước làm mát thông qua bộ trao đổi nhiệt làm mát bằng nước tiêu chuẩn, sau đó đưa nó trở lại bể chứa và làm lạnh nó để tái sử dụng. 

Đây chắc chắn không phải là một giải pháp ít chi phí, nhưng trong hoàn cảnh phù hợp, đó là cách hiệu quả nhất để hoàn thành công việc. Máy làm lạnh có nhiều kích cỡ và cấu hình khác nhau và khi có kích thước phù hợp có thể tạo ra một hệ thống thủy lực rất hiệu quả, khỏe mạnh và lâu dài.

Nguồn tham khảo:

http://info.texasfinaldrive.com/shop-talk-blog/what-causes-hydraulic-fluid-to-overheat

What are effective methods for cooling hydraulic oil?

 




Bài xem nhiều