Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Ống thủy lực: Sửa chữa hay thay thế?

24/12/2023 08:51 +07 - Lượt xem: 2213

Khi ống thủy lực bị hỏng, nó sẽ khiến hệ thống thủy lực của bạn ngừng hoạt động, có thể khiến nhân viên của bạn gặp rủi ro, có khả năng làm hỏng hệ thống của bạn và có thể dẫn đến một loạt hậu quả về môi trường. Cách tốt nhất để ngăn điều này xảy ra là nhận biết các dấu hiệu hư hỏng sắp xảy ra, thực hiện thay thế trước khi xảy ra hư hỏng và thực hiện các biện pháp đối với các hư hỏng có thể thấy trước.

 

phukienthuyluc_ong-dau-thuy-luc

 

1. Khái niệm cơ bản về ống thủy lực

Ống thủy lực được sử dụng để truyền chất lỏng qua hệ thống thủy lực, thường ở áp suất và tốc độ rất cao. Chúng rất quan trọng đối với hoạt động chính xác của hệ thống thủy lực, cho dù đó là bộ nguồn thủy lực hay bộ thủy lực cung cấp năng lượng cho máy xúc.

Công việc chính của ống thủy lực

Ống thủy lực truyền chất lỏng đồng thời bảo vệ chất lỏng khỏi các vật chứa bên ngoài. Hỏng ống có nghĩa là

  1. Ống không còn khả năng chứa chất lỏng nữa
  2. Nó không còn có thể ngăn các chất bên ngoài lọt vào chất lỏng. 

Khi một ống mềm bị hỏng, nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống mà còn có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và việc sửa chữa tốn kém các bộ phận khác trong hệ thống.

 

nguyen-nhan-gay-hu-hong-ong-thuy-luc

 

2. Các vấn đề thường gặp

Ống thủy lực thường sẽ có tuổi thọ từ một hoặc hai năm, trong đó có nhiều ống có tuổi thọ lên đến mười năm, vì vậy nếu bạn nhận thấy ống của mình bị hỏng trong vòng chưa đầy hai năm thì có một số yếu tố bên ngoài đang làm giảm tuổi thọ của nó. Nhiệt độ cao hơn nhiệt độ vận hành được khuyến nghị, đặc biệt nếu ống tiếp xúc trực tiếp với bộ phận có nhiệt độ cực cao, có thể khiến ống bị hỏng. Việc tiếp xúc với các bộ phận tham gia vào chuyển động rung sẽ dẫn đến mài mòn bề mặt, trầy xước hoặc vết cắt có thể rút ngắn tuổi thọ sử dụng của ống thủy lực.

Khả năng tương thích hóa học cũng có thể là một vấn đề khác ảnh hưởng đến tuổi thọ của ống bao gồm chất lỏng được sử dụng trong hệ thống hoặc các hóa chất bên ngoài mà ống đang tiếp xúc. Vật liệu của ống phải luôn được chọn để tương thích với chất lỏng mà ống chứa nó. Nếu có sự không tương thích, ống mềm có thể yếu đi và cuối cùng bị hỏng.

Ngoài ra, việc sử dụng ống mềm không được xác định phù hợp với áp suất vận hành của hệ thống thủy lực có thể gia tăng tổn hại cho ống dù áp suất quá cao hay quá thấp. Sự không tương thích này có thể là kết quả của loại vật liệu ống và loại vật liệu gia cố được sử dụng trong ống. Ngoài ra, chất lỏng thủy lực bị ô nhiễm có thể dẫn đến mòn bên trong ống cũng như sớm làm hỏng ống.

Cuối cùng, các cụm ống của bạn phải được lắp ráp chính xác và loại phụ kiện phải tương thích với cổng mà nó sẽ được sử dụng. Bản thân các phụ kiện cũng phải được lắp đặt chính xác nếu không có thể có nguy cơ rò rỉ hoặc các vấn đề khác.

 

mai-mon-gay-hu-hong-ong-thuy-luc

 

Xem thêm: Hướng dẫn sửa chữa và bảo trì ống thủy lực

 

3.Kiểm tra ống

Điều quan trọng là phải kiểm tra ống mềm của bạn xem có tiếp xúc với nhiệt, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để ngăn ống bị cứng và nứt. Bạn cũng nên tìm những chỗ gấp khúc hoặc xoắn quá mức trên đường ống, điều này sẽ hạn chế dòng chảy và dẫn đến tích tụ áp suất. 

Kiểm tra để đảm bảo ống mềm của bạn không cọ xát vào bất cứ vật gì sắc nhọn và không có bộ phận nào của ống bị mòn hoặc bị cắt sâu. Bạn cũng nên kiểm tra rò rỉ, đặc biệt là tại các điểm kết nối, đây là những điểm hỏng hóc phổ biến nhất.

4.Đã đến lúc thay thế ống thủy lực?

Việc quyết định xem bạn có nên sửa chữa hoặc thay thế ống mềm hay không dựa trên một quy tắc đơn giản: khi có nghi ngờ, hãy thay thế nó. Bất kỳ loại hư hỏng nào đối với chiều dài của ống sẽ làm ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của thành ống và có thể khiến ống không thể giữ chất lỏng dưới một áp suất nhất định, vì vậy bạn sẽ muốn thay thế nó.

Thông thường, hư hỏng xảy ra ở cuối ống hoặc tại điểm kết nối. Đôi khi, để khắc phục, bạn chỉ cần siết chặt một khớp nối, nhưng trong những trường hợp khác, bạn có thể cần phải thay vòng chữ O. Trong một số trường hợp, khớp nối bị gãy nhưng vẫn còn đủ chỗ ở cuối ống. Nếu đúng như vậy thì bạn cần phải tháo khớp nối và lắp khớp nối mới.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, chẳng hạn như với ống dẫn dầu phanh, cần phải thay ống mềm. Các dịch vụ phòng ngừa thông minh cũng có thể được thực hiện, chẳng hạn như lắp đặt bộ bảo vệ ống khi có dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ sự hao mòn nhỏ nào. Không bao giờ mở hoặc cố gắng sửa chữa ống mềm đang chịu bất kỳ loại áp lực nào và luôn đeo thiết bị bảo vệ mắt và tay thích hợp.

Ống mềm giúp mọi thứ luôn trôi chảy và với việc kiểm tra bảo trì thường xuyên, chúng có thể thực hiện công việc của mình. Bây giờ bạn đã biết cần chú ý những gì ở ống thủy lực, bạn có thể thực hiện hành động thông minh khi có dấu hiệu đầu tiên của bất kỳ sự hao mòn nào.

Nếu bạn đang tìm kiếm bất kỳ loại dịch vụ hoặc sửa chữa ống thủy lực nào, Thủy Lực Thái Sơn luôn sẵn sàng trợ giúp! Chúng tôi cung cấp dịch vụ sửa chữa ống thủy lực cho máy móc của bạn! Liên hệ với chúng tôi để biết thêm thông tin.

 

Xem thêm: Các sản phẩm thủy lực tại THAISON HYDRAULIC

 

Các bài viết liên quan:

1. Hệ thống thủy lực: Nguyên lý hoạt động và ứng dụng
2. Xây Dựng và Bảo Dưỡng Bộ Lọc Dầu Trong Hệ Thống Thủy Lực
3. Kiểm Tra và Điều Chỉnh Áp Suất trong Hệ Thống Thủy Lực

4. Bơm thủy lực: thiết kế và lựa chọn
5. Xác định và sửa chữa rò rỉ dầu trong hệ thống thủy lực

6. Hướng dẫn sửa chữa và bảo trì ống thủy lực

 




Bài xem nhiều