Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Giải mã sơ đồ mạch thủy lực - P1

09/07/2019 17:17 +07 - Lượt xem: 35367

Bạn đã bao giờ thử giải mã sơ đồ mạch thủy lực và hiểu ý nghĩa của các ký hiệu chưa? Bài viết này của Thái Sơn sẽ giúp bạn điều đó.

Bạn đã bao giờ thử giải mã sơ đồ mạch thủy lực và hiểu ý nghĩa của các ký hiệu chưa? Bài viết này của Thái Sơn sẽ giúp bạn hiểu ý nghĩa và chức năng của các ký hiệu thủy lực phổ biến theo tiêu chuẩn ISO 1219. 

1 Bơm thủy lực

09-Hydraproducts-Hydraulic-

Một bơm thủy lực thường có dạng cố định hoặc biến đổi. Với loại bơm biến đổi cho phép chúng ta điều chỉnh tốc độ dòng chảy và áp suất đầu ra. Cả hai loại bơm này đều có cùng một mục đích và đó là bơm dầu (chất lỏng) từ bể chứa thủy lực trở lại hệ thống.

Có 4 loại máy bơm chính thường được sử dụng trong các hệ thống thủy lực:

  • Bơm cánh gạt: Bơm cánh gạt là đơn vị nhỏ gọn đáng tin cậy, so với kích thước của chúng, tạo ra công suất thủy lực tương đương của các đơn vị lớn hơn. Chúng xuất hiện ở dạng đơn và đôi và thường đòi hỏi ít bảo trì hơn do tỷ lệ thất bại thấp.
  • Bơm bánh răng: Có sẵn trong các biến thể bên ngoài hoặc hành tinh / bên trong, bơm bánh răng thường bao gồm hai hoặc nhiều bánh răng liên kết với vỏ khớp chặt. Bơm bánh răng ngoài thường được tìm thấy trong các máy móc xây dựng hoặc công nghiệp vì chúng có dung sai cao và độ bền tuyệt vời trong khi bơm bên trong thường được tìm thấy trong các công cụ gia công áp suất cao như rèn ứng dụng và ép khuôn.
  • Bơm pít-tông: Những bơm này mô phỏng chặt chẽ hoạt động của một loại bơm xi lanh khí điển hình thường thấy lốp xe đạp bơm hơi hoặc tương tự. Các piston trong máy bơm làm việc để xả dầu ở áp suất rất cao thông qua cổng ra của máy bơm. Có sẵn ở dạng xuyên tâm hoặc hướng trục, chúng thường được tìm thấy trong các ứng dụng công nghiệp nặng như thiết bị đóng tàu biển.
  • Bơm tay: Những máy bơm này là thiết bị cơ khí cầm tay, bơm chất lỏng áp suất cao theo một hướng.

2 Bộ lọc

10-Hydraproducts-Hydraulics-

Bộ lọc là một phần thiết yếu của bất kỳ hệ thống thủy lực nào vì chúng giúp lọc các tạp chất khỏi chất lỏng và giữ cho các thành phần chất lỏng ở trạng thái tốt nhất và hệ thống hoạt động hiệu quả. 

Chúng có các kích cỡ khác nhau, với một số trường hợp và chức năng và có thể được đặt ở hầu hết mọi nơi trên bộ phận thủy lực nếu chúng thuộc loại bộ lọc áp suất. Một loại bộ lọc phổ biến khác là bộ lọc trở lại khi dầu lọc được lắng lại vào bể chứa.

Nói chung, các bộ lọc giúp tối đa hóa tuổi thọ của một hệ thống miễn là chúng được thay đổi theo các khoảng thời gian được nhà sản xuất chỉ định.

3 Van điều áp

11-Hydraproducts-Hydraulic-

Vai trò của van giảm áp là chuyển chất lỏng từ khu vực có áp suất cao sang nơi có áp suất thấp.Đây là vấn đề liên quan đến hồ chứa thủy lực. Đường chấm chấm trên sơ đồ biểu thị áp suất thủy lực đóng vai trò là một phi công có chức năng LỚN là điều khiển van xả, lần lượt, di chuyển mũi tên dọc theo hộp. 

Khi áp suất từ phi công tạo ra một lực bằng tải trọng lò xo, van sẽ mở và giải phóng dòng chảy. Tham gia với Thái Sơn một lần nữa sớm cho phần thứ hai của chủ đề này, phần còn lại về van cũng như xi lanh thủy lực và hồ chứa.

Nguồn tham khảo:

https://www.hydraproducts.co.uk/blog/postid/1536/how-do-i-decipher-a-hydraulic-circuit-diagram-part-1.aspx

 




Bài xem nhiều