Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

So sánh van thủy lực 1 chiều và van thủy lực 2 chiều

13/10/2021 08:00 +07 - Lượt xem: 57405

So sánh van thủy lực 1 chiều và van thủy lực 2 chiềuVan thủy lực một chiều và van thủy lực 2 chiều đều nằm trong nhóm van thủy lực...

Van thủy lực một chiều và van thủy lực 2 chiều đều nằm trong nhóm van thủy lực điều khiển dòng chất lỏng. Các van này có thể tạm dừng và khởi động lại chuyển động của chất lỏng. Ngoài ra, chúng có thể thay đổi hướng của dòng chất lỏng. Vậy van thủy lực 2 chiều là gì? Chức năng của nó có khác so với van thủy lực 1 chiều hay không? Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Van thủy lực 2 chiều là gì?

Van thủy lực 2 chiều thực chất không phải là tên một loại van xuất hiện trong danh mục phụ kiện thủy lực. Nó là cách gọi thông dụng của người làm trong ngành ý chỉ những loại van có 2 cửa làm việc, có khả năng điều khiển xy lanh theo cả 2 chiều: lên và xuống.

Một số loại van thủy lực 2 chiều phổ biến như: van dầu thủy lực 4/3, van dầu thủy lực 4/2, van dầu thủy lực 5/2, van dầu thủy lực 5/3. Tất cả những loại van này còn được gọi với cái tên là va phân phối, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong hệ thống thủy lực.

hinh-anh-van-phan-phoi

Van thủy lực 2 chiều có khả năng làm ngừng dòng chất lỏng hoặc kiểm soát và điều chỉnh lưu lượng chất lỏng qua đường ống. Van 2 chiều được đặc trưng có hai cổng làm việc tương ứng với 2 chiều. 

Van thường được xác định bởi giá trị kvs [m3/h] của nó, biểu thị thể tích nước đi qua van mở hoàn toàn trong 1 giờ với chênh lệch áp suất là 1 bar.

Trong một vòng chảy, van điều khiển 2 chiều có thể được sử dụng để điều khiển và điều chỉnh các bề mặt làm nóng hoặc làm mát, hệ thống tản nhiệt, sưởi ấm / làm mát sàn, v.v … Van 2 chiều cũng có thể được sử dụng làm van ngắt. Một van 2 chiều có thể được kích hoạt bằng tay hoặc bằng các bộ truyền động điện, khí nén hoặc nhiệt.

van-dao-chieu-4-2

Van thủy lực 1 chiều là gì?

Song song với khái niệm van thủy lực 2 chiều chúng ta cũng sẽ đề cập đến van thủy lực một chiều. Trong khuôn khổ nội dung bài viết này, van thủy lực 1 chiều là loại van chỉ có 1 cửa làm việc, điều khiển Xy lanh theo 1 chiều, chứ không phải là “Check valve” như cái tên chúng ta vẫn thường gọi.

Một trong số van thủy lực một chiều thông dụng phải kể đến đó là van dầu thủy lực 3/2. Van thủy lực 3/2 là loại van đơn giản nhất hiện nay với cấu tạo gồm 3 cửa van: xả, cấp và làm việc. Van có 2 vị trí.

van-dao-chieu-3-2

Ở trạng thái 1, dầu được cấp lên khoang trái còn khoang phải không có dầu. Xi lanh được cấp dầu vào và khi dầu hồi về thùng chứa thì nó chỉ có thể sinh công 1 lần nên van 3/2 thường dùng để điều khiển xi lanh dầu 1 chiều.

Để có cái nhìn bao quát hơn về van thủy lực cũng như cách chọn mua nó, bạn có thể đọc bài viết Mua van thủy lực ở đâu? Cách chọn van phù hợp với ứng dụng

Dấu hiệu nhận biết van thủy lực 1 chiều, 2 chiều

Việc nhận biết van thủy lực 1 chiều và van thủy lực 2 chiều rất đơn giản. Dựa vào thông tin kỹ thuật của chúng là có thể phân biệt được ngay. Van thủy lực 1 chiều thì chỉ có 1 cửa làm việc trong khi van thủy lực 2 chiều sẽ có 2 cửa làm việc.

Hướng dẫn lựa chọn van thủy lực 1 chiều, 2 chiều

Việc chọn van thủy lực 1 chiều và 2 chiều cũng không quá khó khăn. Bạn chỉ cần quan tâm đến các yếu tố như:

  • Loại van nào cần thích cho nhu cầu:

Với van 1 chiều thì ta chỉ có 1 loại là van dầu thủy lực 3/2 trong khi van 2 chiều lại có 4/3, 5/3, 5/2. Đặc điểm và cách thức vận hành của mỗi loại sẽ khác nhau, bạn nên tìm hiểu kỹ hơn tại đây.

  • Các thông số về áp suất của van

Có 2 thông số mà bạn cần tìm hiểu là áp suất làm việc và áp suất max (áp suất phá hủy). Thông thường, các thông số này sẽ được cung cấp trong các catalog sản phẩm. Việc định tính áp suất của van cần phải dựa trên áp suất vận hành của hệ thống.

  • Thông số về kích thước

Kích thước của van sẽ ảnh hưởng rất lớn đến dòng lưu lượng qua van. Chúng ta nên dựa vào vận tốc để chọn kích thước. Kích thước van càng lớn thì trọng lượng van càng nặng nên cần phải chú ý để cân nhắc sao cho phù hợp nhất.

  • Giá bán, hãng van, đơn vị phân phối

Mua van thủy lực ở đâu tốt nhất?

Một nơi bán van thủy lực tốt là nơi thỏa mãn được 3 yếu tố:

  • Cung cấp đa dạng chủng loại, xuất xứ, phẩm cấp và đầy đủ các loại van.
  • Có chính sách bảo hành rõ ràng, có tính cam kết với chất lượng sản phẩm.
  • Có khả năng tư vấn lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua.

Thái Sơn là một chuyên gia về thủy lực và là nhà phân phối chính thức của nhiều thương hiệu van thủy lực nổi tiếng thế giới như Atos, Gemels, Stauff,… Các sản phẩm van thủy lực có chất lượng tốt nhất đều được tìm thấy ở đây với mức giá hợp ý. 

Đi kèm với đó là chính sách hậu mãi đảm bảo cho khách hàng yên tâm sử dụng. Với nhiều năm kinh nghiệm thiết kế hàng trăm hệ thống thủy lực quy mô lớn, chúng tôi tự tin có thể mang lại cho bạn những tư vấn tốt nhất để lựa chọn loại van thủy lực phù hợp.

 




Bài xem nhiều