Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Những điều cần biết về van thủy lực

09/07/2019 16:49 +07 - Lượt xem: 26114

Van thủy lực (Hydraulic Valves) là một trong những phụ kiện thủy lực quan trọng. Mỗi một loại van thủy lực sẽ có những chức năng, nhiệm...

Van thủy lực (Hydraulic Valves) là một trong những phụ kiện thủy lực quan trọng. Mỗi một loại van thủy lực sẽ có những chức năng, nhiệm vụ khác nhau. Tuy nhiên, chúng đều giúp điều khiển, hỗ trợ vận hành chất lỏng bên trong hệ thống thủy lực. Cùng Thái Sơn khám phá từng loại van thủy lực nhé.

Van kiểm tra thủy lực (Hydraulic Check Valves)

Mục đích của các van kiểm tra (hay còn gọi là văn thủy lực một chiều) là cho phép chất lỏng đi qua một hướng nhưng để ngăn không cho nó đi theo hướng khác, hoặc thực hiện những gì được gọi là ngăn dòng chảy ngược lại. Thiết bị thường được thêm vào một đường ống để ngăn dầu chảy ngược. Khi cần thiết van kiểm tra sẽ đóng lại để tất cả các chuyển động ngược của chất lỏng được dừng lại.

Van kiểm tra thủy lực có hai cổng. Một là đầu vào cho chất lỏng thủy lực đi vào và hai là đầu ra. Cả hai sẽ hoạt động kết hợp với động cơ, xi lanh và bơm thủy lực. Van kiểm soát dòng chảy của chất lỏng cho hoạt động chính xác của thiết bị. Van thủy lực có sẵn trong một số thiết kế khác nhau. Chúng có thể trông giống như một con búp bê, một đĩa hoặc một trong các loại bóng hoặc pít tông. Điều này sẽ phụ thuộc vào vị trí và cách chúng đang được sử dụng như kiểu dáng và kích thước được sử dụng.

Thông thường, bạn sẽ tìm thấy các van kiểm tra thủy lực được sử dụng trong ứng dụng như hệ thống phanh, dụng cụ xây dựng, hệ thống nâng và các hệ thống thủy lực khác. Chúng được cài đặt trong các hệ thống mà việc sao lưu chất lỏng có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng. Ví dụ, nếu dầu chảy ngược qua đường ống, nó có thể làm rỗng hệ thống thủy lực trở lại bể chứa thiết bị. Ngay cả khi tắt máy, van thủy lực có thể ngăn chất lỏng chảy qua hệ thống, giữ cho nó luôn sẵn sàng cho lần vận hành tiếp theo.

Van kiểm tra hoạt động thí điểm kép (viết tắt P.O.C), là các van kiểm tra có thể được mở bằng áp suất bên ngoài. Dòng chảy bị chặn theo một hướng theo tiêu chuẩn trong van kiểm tra dòng, nhưng nó có thể được mở khi áp lực đủ từ một dòng thí điểm được áp dụng cho cổng thứ ba.

 Áp suất cần thiết tại cổng thí điểm thường chỉ bằng 1/3 áp suất bị khóa trong xi lanh. Điều này được xác định bởi Tỷ lệ thí điểm (3: 1 và 4,5: 1) thường có sẵn. Chúng thường được sử dụng với các xi lanh tác động kép để khóa hệ thống khi tắt áp suất, do cố ý hoặc do tai nạn hoặc thất bại. 

Chúng có thể được gắn trực tiếp giữa các cổng trên ram hoặc được tích hợp vào khối hoặc mô-đun đa năng. Tốt nhất là gắn chúng trực tiếp vào ram với hệ thống đường ống cứng Hard cứng vì điều này làm tăng tính toàn vẹn của thiết bị. 

Nếu kiểm tra thí điểm chỉ được yêu cầu hoặc mong muốn ở một bên của xi lanh thì nó có thể ở bên A hoặc B, được gọi là kiểm tra thí điểm trên A hoặc B. Các ứng dụng thường xuyên cho van kiểm tra thí điểm là các đường dốc tải phía sau trên xe thương mại. Máy đóng kiện và máy đầm nơi tải trọng cần được giữ trong khi xảy ra sự kiện. 

Van điều khiển lưu lượng (Flow Control valve)

Van điều khiển lưu lượng điều chỉnh lưu lượng của chất lỏng và có nhiều dạng:

  • Con lăn cố định: Về cơ bản là một lỗ trong ống hoặc một miếng chèn phù hợp với đường thủy lực, hạn chế lượng chất lỏng có thể đi qua nó trong một áp suất nhất định.
  • Con lăn điều chỉnh: Kích thước của lỗ hiệu quả có thể điều chỉnh. Các hình thức phổ biến là loại nội tuyến và loại thùng trong đó thân van bị xoắn, van kim để điều chỉnh tốt trên các hệ thống dòng chảy thấp. Khi đặt điều chỉnh có thể bị khóa. Chúng thường được sử dụng trên các thang máy hoặc các ứng dụng tipper nơi tải trọng đồng đều.
  • Bù áp: Khi một tải như đúc hẫng đi qua một vòng cung, áp suất hệ thống có thể thay đổi. Điều này làm cho tốc độ của xi lanh thay đổi dẫn đến kết quả không mong muốn. Để khắc phục điều này, van bù áp suất sẽ thay đổi áp suất và mang lại dòng chảy đồng đều cho bộ truyền động thủy lực. Trong thang máy cắt kéo, cần có áp suất cao khi tăng ban đầu và giảm khi lợi thế cơ học tăng. Điều ngược lại là đúng khi hạ thấp dưới trọng lực để kiểm soát dòng bù phù hợp ở đây.
  • Kiểm tra dòng chảy ngược: Trên một gói năng lượng tác động duy nhất, bơm và động cơ kết hợp được tối ưu hóa để cho tốc độ nâng mong muốn của xi lanh thủy lực. Van điều khiển lưu lượng có một đường vòng bỏ qua tích hợp cho phép dòng chảy đầy đủ theo hướng ra ngoài, thông qua một van kiểm tra tích hợp. Khi hạ thấp đường dẫn dầu đầy đủ được kiểm tra và buộc phải đi qua giới hạn dòng chảy cho phép hạ xuống có kiểm soát của xi lanh.

Van điều khiển lưu lượng kép (Dual Flow Control Valve)

Điều này bao gồm hai van trong một khối. Khi vận hành ram tác động kép, tốc độ mở rộng và rút lại sẽ khác nhau, do khối lượng chất lỏng khác nhau. Từ van điều khiển của chúng tôi, lưu lượng đầy đủ được cho phép theo một hướng trong khi phía bên kia được điều khiển lưu lượng và / hoặc ngược lại, theo cách này, các cài đặt van khác nhau sẽ tối ưu hóa tốc độ của bộ truyền động. Một ví dụ phổ biến về cấu hình van này sẽ là cửa sau trên hộp đựng ngựa, nơi cửa sẽ cần đóng lại chậm hơn nhiều để tránh sốc và tiếng ồn.

Van cứu trợ (Relief Valve)

Van xả là một thiết bị điều khiển quan trọng trong hầu hết mọi hệ thống thủy lực. Chúng bảo vệ toàn bộ hệ thống khỏi việc tạo ra một áp lực có thể gây ra lỗi cơ học. Đây là một van cơ học không yêu cầu đầu vào bên ngoài khác với áp suất được áp dụng. 

Khi áp suất vượt quá này được giải tỏa, nó sẽ ngồi lại để cho phép hoạt động bình thường trở lại. Loại phổ biến nhất bao gồm lò xo và pít – tông đẩy lên ghế. Nếu áp suất vượt quá áp lực của lò xo, dầu sẽ bị đổ đến một thể tích thường là bể chứa dầu. 

Các lò xo có phạm vi điều chỉnh, ví dụ 20-100 bar và các van có thể được đặt trong hộp mực, mô-đun hoặc được thiết kế trực tiếp thành một ống thủy lực bằng nhôm hoặc thép. Một mạch thủy lực có thể có nhiều van xả, một ở đầu gói điện để bảo vệ máy bơm, một van khác có thể được lắp vào mạch van điều khiển để giảm tải do cảm ứng gây ra bởi các lực cơ học bên ngoài. 

Nguồn tham khảo:

https://www.hydraproducts.co.uk/blog/postid/48/know-about-hydraulic-valves.aspx

 




Bài xem nhiều