Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Tìm hiểu về nguyên lý hoạt động của xi lanh thủy lực

23/07/2019 09:50 +07 - Lượt xem: 46652

Tất cả ai làm việc trong ngành thủy lực đều biết tầm quan trọng của xi lanh thủy lực. Những xi lanh này là cần thiết để chuyển đổi...

Tất cả ai làm việc trong ngành thủy lực đều biết tầm quan trọng của xi lanh thủy lực. Những xi lanh này là cần thiết để chuyển đổi dòng chất lỏng thủy lực điều áp thành lực / năng lượng hữu ích. Hầu như tất cả các ứng dụng thủy lực sẽ sử dụng các xi lanh này để di chuyển, giữ hoặc nâng. Các loại xi lanh thủy lực khác nhau có sẵn để thực hiện các nhiệm vụ khác nhau. Xi lanh chuyển động đơn và chuyển động kép là hai loại xi lanh thủy lực quan trọng.

  • Bạn có thể tìm hiểu các loại xi lanh thủy lực khác qua bài viết của chúng tôi trên website. Nhưng hãy cứ đọc hết bài này đã nhé!

Một xi lanh thủy lực là một thiết bị kích hoạt được sử dụng để tạo chuyển động tuyến tính. Chúng xuất hiện đơn giản trong xây dựng nhưng mạnh mẽ dựa trên hiệu suất. Vỏ xi lanh, piston hoặc thanh piston, phớt và van là một số thành phần quan trọng cần thiết cho tạo ra một xi lanh hoàn chỉnh cơ bản. Vỏ xi lanh sẽ chứa một hoặc nhiều cổng và lỗ khoan được đánh bóng (để vận hành piston). Pít-tông kết nối với thanh piston sẽ di chuyển theo độ mở rộng và rút lại của xi lanh.

cau-tao-xi-lanh-thuy-luc

Cấu tạo của một xi lanh thủy lực

Đường kính và độ cứng của thanh piston rất quan trọng để ngăn ngừa sự uốn cong của thanh dưới tải nặng. Các cổng thường được sử dụng để làm đầy và xả dầu thủy lực, và loại bỏ không khí bị mắc kẹt (chảy ra khỏi cổng). Xi lanh thủy lực sử dụng van kiểm tra và van tiết lưu để đệm. Đệm là quá trình giảm sốc do áp lực cao. Một piston yêu cầu một con dấu piston để duy trì áp suất cần thiết. Các con dấu khác nhau như Vòng chữ O, vòng đệm piston và vòng đệm gạt nước cũng được sử dụng để ngăn chặn rò rỉ.

Vậy một xi lanh thủy lực hoạt động như thế nào?

Tương tự như tất cả các ứng dụng thủy lực khác, luật Pascal là nguyên tắc làm việc đằng sau hoạt động của xi lanh thủy lực. Kích thước xi lanh càng lớn, lực tạo ra càng lớn. Đường kính của piston (cũng là đường kính bên trong của ống) được gọi là lỗ khoan. Một piston được đặt bên trong xi lanh để đẩy chất lỏng. Vì vậy, theo nguyên tắc Pascal, các lỗ khoan lớn hơn sẽ có sức nâng cao hơn.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-xi-lanh-thuy-luc-1

Bây giờ, chúng ta có thể thảo luận về thiết kế của xi lanh thủy lực và cách nó hoạt động. Thiết kế xi lanh thủy lực sẽ chứa hai xi lanh với đường kính khác nhau được nối với một đường ống. Các xi lanh sẽ có hai cổng riêng biệt để lấy và loại bỏ chất lỏng. Việc lắp ráp sau đó được lấp đầy một phần bằng cách sử dụng dầu thủy lực không thể nén phù hợp. Một pít-tông xuất hiện dưới dạng một đĩa rắn phẳng với một thanh được gắn vào trung tâm của nó.

Trong khi tác dụng lực lên piston nhỏ hơn, nó sẽ cố gắng nén chất lỏng có trong xi lanh nhỏ hơn. Điều này sẽ dẫn đến dòng chảy của chất lỏng từ một xi lanh nhỏ hơn đến xi lanh lớn hơn thông qua ống được nối và piston của xi lanh lớn hơn sẽ di chuyển lên trên với lực được tạo ra này.

Chênh lệch áp suất bên trong xi lanh là yếu tố chính làm cho piston di chuyển. Khi bạn áp dụng áp suất liên tục và xi lanh đạt không gian tối đa. Sau đó, van xả áp sẽ làm giảm áp suất này và làm cho nó có thể di chuyển xa hơn.

  • Trong quá trình vận hành hệ thống thủy lực, sẽ có nhiều vấn đề sự cố kỹ thuật cần bạn khắc phục. Xi lanh cũng thường gặp các lỗi nhỏ, bạn nên tìm hiểu thêm về các mẹo sửa chữa xi lanh nhanh và hiệu quả để không bị động mỗi khi có sự cố xảy ra nhé!

Nếu có ý định mua, bạn chỉ cần xem xét một số thông số kỹ thuật xi lanh thủy lực quan trọng như điều kiện vận hành, loại chất lỏng, vật liệu xây dựng, phớt, v.v … Xi lanh thủy lực có các ứng dụng trong hàng hải, hàng không vũ trụ, thiết bị xây dựng, máy công nghiệp, v.v. các ứng dụng sẽ khác nhau. Do các điều kiện vận hành khác nhau (như nhiệt độ, áp suất chất lỏng, độ ẩm, v.v.), một xi lanh thủy lực cần phải được chọn theo cách mà xi lanh sẽ thích ứng với những thay đổi đó.

Lựa chọn chất lỏng là quan trọng cho mỗi xi lanh thủy lực. Không phải tất cả các xi lanh thủy lực sẽ sử dụng cùng một chất lỏng, nó sẽ thay đổi tùy thuộc vào ứng dụng, điều kiện vận hành và vật liệu xây dựng. Vật liệu được sử dụng để xây dựng đầu xi lanh, chân đế và ổ trục sẽ ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của xi lanh thủy lực.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/how-hydraulic-cylinder-works

 




Bài xem nhiều