Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Công dụng to lớn của dầu thủy lực không thể phủ nhận

25/10/2019 09:54 +07 - Lượt xem: 23788

Dầu thủy lực, một loại vật tư tiêu hao đã tốn nhiều công sức nghiên cứu của cả giới khoa học lẫn người tiêu dùng. Là một loại dầu được...

Dầu thủy lực, một loại vật tư tiêu hao đã tốn nhiều công sức nghiên cứu của cả giới khoa học lẫn người tiêu dùng. Là một loại dầu được ra đời dành riêng cho những hệ thống thủy lực, dầu thủy lực có một ý nghĩa cực kỳ quan trọng. 

Dầu thủy lực được tạo ra từ dầu gốc và chất phụ gia tương ứng để tăng cường tính năng. 

Dầu thủy lực có 4 loại chính phải kể đến đó là: 

  • Dầu thủy lực khoáng
  • Dầu thủy lực phân hủy sinh học
  • Dầu thủy lực chống cháy không pha nước
  • Dầu thủy lực chống cháy pha nước

cong-dung-cua-dau-thuy-luc

4 công dụng chính của dầu thủy lực

  • Hỗ trợ bôi trơn
  • Truyền tải
  • Chống ăn mòn và chống oxi hóa
  • Phân tách môi trường trong ngoài cho hệ thống thuỷ lực

Cách chọn dầu thủy lực phù hợp

Làm thế nào để bạn biết nếu bạn đang sử dụng dầu thủy lực đúng? Đối với hầu hết các máy được bôi trơn, có rất nhiều lựa chọn khi nói đến việc lựa chọn chất bôi trơn. Chỉ vì một máy sẽ chạy với một sản phẩm cụ thể không có nghĩa là sản phẩm đó là tối ưu cho ứng dụng.

Hầu hết các thông số kỹ thuật bôi trơn không dẫn đến sự cố đột ngột và nguy hiểm, nhưng chúng giảm tuổi thọ trung bình của các thành phần được bôi trơn và do đó, không được chú ý.

Với thủy lực, có hai điều phải cân nhắc khi lựa chọn dầu thủy lực đó là: cấp độ nhớt và loại dầu thủy lực. Các thông số kỹ thuật này thường được xác định bởi loại bơm thủy lực được sử dụng trong hệ thống, nhiệt độ vận hành và áp suất vận hành của hệ thống. Nhưng nó không dừng lại ở đó.

do-nhot-cua-dau-thuy-luc

Các tiêu chí khác cần xem xét là: loại dầu gốc, chất lượng dầu bôi trơn tổng thể và tính chất hiệu suất. Yêu cầu của hệ thống đối với các mặt hàng này có thể thay đổi đáng kể dựa trên môi trường hoạt động, loại máy mà đơn vị được sử dụng và nhiều biến số khác.

Chọn sản phẩm tốt nhất cho hệ thống của bạn yêu cầu bạn thu thập và sử dụng tất cả thông tin có sẵn. 

Yêu cầu về bơm và độ nhớt

Hãy để chúng tôi bắt đầu bằng cách mô tả các tiêu chí lựa chọn chất bôi trơn số 1. Các loại thiết kế bơm và các cấp độ nhớt cần thiết của chúng. Có ba loại thiết kế chính của máy bơm được sử dụng trong các hệ thống thủy lực: Van, piston và bánh răng (bên trong và bên ngoài). Mỗi thiết kế bơm này được triển khai cho một nhiệm vụ và hoạt động nhất định. Mỗi loại bơm phải được xử lý theo từng trường hợp cụ thể để lựa chọn chất bôi trơn.

Van: Thiết kế của một van máy bơm chính xác như những gì tên của nó mô tả. Bên trong máy bơm, có các van với các khe được gắn vào trục đang quay lệch tâm với vòng cam. Khi các cánh quạt và van quay trong vòng cam, các van bị mòn do tiếp xúc bên trong giữa hai bề mặt tiếp xúc.

Vì lý do này, những máy bơm này thường đắt hơn để duy trì, nhưng chúng rất tốt trong việc duy trì lưu lượng ổn định. Van bơm thường yêu cầu phạm vi độ nhớt từ 14 đến 160 centistokes (cSt) ở nhiệt độ vận hành.

Pít-tông: Bơm pít-tông là máy bơm thủy lực giữa đường điển hình của bạn, và có độ bền cao trong thiết kế và vận hành so với bơm cánh gạt. Họ có thể tạo ra áp lực hoạt động cao hơn nhiều – lên tới 6.000 psi. Phạm vi độ nhớt điển hình cho máy bơm piston là 10 đến 160 cSt ở nhiệt độ hoạt động.

Bánh răng: Bơm bánh răng thường không hiệu quả nhất trong ba loại bơm, nhưng dễ chịu hơn với lượng ô nhiễm lớn hơn. Bơm bánh răng hoạt động bằng cách điều áp chất lỏng giữa thể tích không khí bị mắc kẹt của răng chia lưới của bộ bánh răng và thành bên trong của vỏ bánh răng, sau đó trục xuất chất lỏng đó. Hai loại bơm bánh răng chính là bên trong và bên ngoài.

Bơm bánh răng bên trong cung cấp một loạt các lựa chọn độ nhớt, cao nhất có thể lên tới 2.200 cSt. Loại bơm này cung cấp hiệu quả tốt và hoạt động yên tĩnh, và có thể tạo ra áp lực từ 3.000 đến 3.500 psi.

Bơm bánh răng bên ngoài kém hiệu quả hơn so với đối tác của họ, nhưng có một số lợi thế. Họ cung cấp dễ bảo trì, lưu lượng ổn định, và ít tốn kém để mua và sửa chữa. Như với bơm bánh răng bên trong, những máy bơm này có thể tạo ra áp suất từ ​​3.000 đến 3.500 psi, nhưng phạm vi độ nhớt của chúng bị giới hạn ở 300 cSt.

Lựa chọn dựa trên ứng dụng thực tế

Ứng dụng phải là yếu tố quan trọng nhất khi chọn dầu thủy lực để đảm bảo khả năng hoạt động đúng và đạt tuổi thọ của hệ thống. Khi chọn dầu thủy lực, việc xác định nhu cầu của hệ thống là rất quan trọng: độ nhớt, phụ gia, vận hành, v.v.

Ví dụ, đi một chiếc xe tải lớn liên tục trong mưa, gặp phải ô nhiễm bụi, vật thể cứng trên đường và rò rỉ 10% khối lượng của nó trong hai ngày. Không cần phải mua hoặc sử dụng chất lỏng đắt tiền nhất với gói phụ gia tốt nhất chỉ đơn giản vì chi phí bổ sung liên quan và thiếu bảo trì vốn có.

xe-tai-lon

Mặt khác, bạn có một hệ thống rất sạch sẽ, được duy trì đúng cách và sử dụng hết tiềm năng của nó. Bạn có thể muốn sử dụng một sản phẩm cao cấp hơn, chẳng hạn như chất lỏng dựa trên dầu mỏ được tinh chế cao với gói phụ gia AW hoặc RO hoặc thậm chí là chất lỏng tổng hợp đầy đủ.

Liên quan đến độ nhớt của chất lỏng, điều này cần được xác định bởi loại bơm như đã thảo luận trước đây. Không có độ nhớt chính xác cho ứng dụng sẽ làm giảm đáng kể tuổi thọ trung bình của máy bơm và hệ thống, do đó trực tiếp làm giảm độ tin cậy và sản xuất của nó.

Khi chọn cấp độ nhớt thích hợp, hãy tìm độ nhớt tối ưu theo yêu cầu của máy bơm. Điều này có thể được xác định bằng cách thu thập dữ liệu từ OEM máy bơm, nhiệt độ hoạt động thực tế của máy bơm và các đặc tính bôi trơn được tham chiếu đến hệ thống phân loại ISO ở 40 và 100 độ C.

Kiểm tra nhiệt độ hoạt động của bơm và xem liệu nó có nằm trong khoảng nhiệt độ của chất bôi trơn được đề cập không. Nếu không, bạn có thể cần tăng hoặc giảm độ nhớt của chất bôi trơn để đạt được độ nhớt tối ưu mong muốn.

Như bạn có thể thấy, việc chọn chất lỏng thủy lực thích hợp cho ứng dụng không phải là một công việc khó khăn, nhưng nó đòi hỏi thời gian để nghiên cứu ứng dụng, xác định chi phí kết quả và quyết định loại chất lỏng nào là tốt nhất.

Bạn có thể chi tiêu nhiều hơn hoặc ít tiền hơn mức cần thiết chỉ bằng cách tự học về các kỹ thuật lựa chọn chất bôi trơn thích hợp. Để thực hành lựa chọn chất bôi trơn tốt là thực hành hiệu suất máy tuyệt vời!

 




Bài xem nhiều