Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

5 cách chọn chính xác các van xả an toàn

16/08/2019 14:44 +07 - Lượt xem: 20309

Trong môi trường công nghiệp, dây chuyền khí nén có thể gây ra những mối nguy hiểm đáng kể cho công nhân và thiết bị đi kèm - cả chính...

Trong môi trường công nghiệp, dây chuyền khí nén có thể gây ra những mối nguy hiểm đáng kể cho công nhân và thiết bị đi kèm – cả chính dây chuyền và các bộ phận chuyển động mà chúng vận hành. Các hệ thống đã được phát triển để giúp giảm thiểu các mối nguy này trong đó có van xả và tuân thủ hai tiêu chuẩn an toàn ISO (EN ISO 13849 và ISO 13118: 2000), bắt buộc phải tiêu tán năng lượng khí nén để ngăn chặn khởi động hoặc di chuyển ngoài ý muốn trong máy.

Một số điểm quan trọng cần được xem xét khi lựa chọn van xả an toàn:

1. Đo thời gian xả đến tình trạng lỗi

Hãy dành thời gian để hiểu trường hợp xấu nhất là khi van an toàn trong tình trạng bị lỗi, thời gian xả tiêu chuẩn (giả sử dừng bình thường) không được áp dụng. Trong tình huống này, có một sự cố trong van hoặc hệ thống điều khiển và lưu lượng khí thải có thể bị hạn chế, do đó làm tăng thời gian xả khí.

2. Chuyển đổi thời gian là rất quan trọng

Máy có thể dừng càng nhanh, càng gần máy mà các vệ sĩ, rèm cửa sáng hoặc các thiết bị cảm biến hiện diện khác có thể được cài đặt. Việc tắt của bạn tác động đến các tính toán của bạn cho khoảng cách dừng an toàn và thời gian chuyển đổi của bạn tác động đến thời gian trễ để lấp đầy máy.

3. Thiết kế sản phẩm

van-xa-thuy-luc.-1

Việc sử dụng van xả an toàn với thiết kế dòng chảy song song có nghĩa là được hưởng lợi từ sự sắp xếp tốt nhất của cả loạt và song song, đảm bảo rằng cả hai yếu tố van (thiết kế dự phòng) phải chuyển sang cung cấp không khí ở phía dưới. Nếu một trong hai phần tử van nằm ngoài vị trí với phần kia, thì không khí xuôi dòng sẽ được thải ra để xả song song.

Sự sắp xếp này cho phép khả năng lưu lượng khí thải cao hơn và đảm bảo áp suất dư rất thấp trong quá trình xảy ra sự cố, loại bỏ sự nguy hiểm của năng lượng dư đi vào máy. Do đó, nếu hai van xả được sử dụng nối tiếp, việc cung cấp không khí cho van thứ nhất chảy qua van thứ hai rồi xuôi dòng. Khi ở chế độ xả, thiết kế này chảy phần lớn khí thải qua van thứ hai tạo ra độ trễ về thời gian xả.

4. Biết giá trị B10

Giá trị van B10 của van là tuổi thọ của nó trong các chu kỳ chuyển đổi và dựa trên thử nghiệm B10 (điểm mà tại đó 10% mẫu đã thất bại). Nó có một sự cân nhắc quan trọng khi xác định MTTFd. Chất lượng của các thành phần càng cao thì tuổi thọ B10 của máy mà chúng được chế tạo sẽ càng dài. Đây là một xem xét quan trọng cho các ứng dụng Loại 4, nơi cần độ bao phủ chẩn đoán cao.

5. Giám sát

Để đạt được mức độ bao phủ chẩn đoán cao nhất, điều quan trọng là phải sử dụng tất cả các khía cạnh tốt nhất của kiến ​​trúc mạch an toàn – dự phòng (mạch kênh kép) và giám sát để phát hiện lỗi hoặc lỗi trong hệ thống điều khiển và kiểm tra lỗi ngắn mạch. Phần giám sát của hệ thống an toàn phải kiểm tra xem liệu cả hai bên của van có dịch chuyển với nhau mỗi lần không. Điều này thường được thực hiện với hầu hết các phiên bản rơle an toàn và PLC an toàn cũng có thể thực hiện giám sát kiểm tra xung.

Các loại rơle an toàn và PLC an toàn này tạo ra các hệ thống rất đáng tin cậy với độ bao phủ chẩn đoán cao – đặc biệt là các lỗi ngắn mạch trong hệ thống kênh đôi. Việc sử dụng các điều khiển tinh vi và giám sát đảm bảo van hoạt động.

An toàn cho phép không có chỗ cho lỗi. Nếu đánh giá rủi ro yêu cầu xếp hạng an toàn của PLC hoặc cao hơn đối với hệ thống khí nén, thì van xả an toàn dự phòng kép cung cấp một cách đơn giản để thực hiện và tiết kiệm chi phí để đạt được mức an toàn cần thiết.

Nguồn tham khảo:

http://blog.parker.com/5-key-selection-guidelines-for-safety-exhaust-valves

 




Bài xem nhiều