Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Tương lai của Thủy lực trong ngành công nghiệp ô tô

03/07/2019 11:27 +07 - Lượt xem: 40293

Trong suốt lịch sử phát triển ngành Ô tô, công nghệ thủy lực đã đóng một vai trò quan trọng trong kỹ thuật phanh, lái và bánh răng, cũng như hệ thống treo. Thủy lực ứng dụng đặc biệt trên các phương tiện giao thông đường bộ cũng như các phương tiện được thiết kế để không sử dụng trên đường, như máy kéo, máy móc nông nghiệp và xe quân sự khác để cung cấp năng lượng thủy lực để thực hiện chuyển động của máy móc thu hoạch, thang máy trên không và pháo. 

Kỹ thuật thủy lực cung cấp một cách thức thử nghiệm và đáng tin cậy để thực hiện các hoạt động với thời gian phản hồi nhanh và quan trọng nhất là nó đáng tin cậy, hiệu quả và dễ sửa chữa hơn các hệ thống điện được thiết kế để làm tương tự.

thuy-luc-o-to-1

Các hệ thống điện đang trở nên phổ biến hơn trong các phương tiện giao thông đường bộ, khi việc chuyển sang tất cả các xe chạy bằng điện hoặc hybrid bắt đầu cất cánh trong dòng chính. Các thiết bị truyền động điện đang bắt đầu thay thế tương đương thủy lực của chúng trong một số hệ thống, đặc biệt là các hệ thống từ các nhà sản xuất đang tích cực tiến bộ trong thiết kế xe thay thế; xe tự lái và xe điện hoàn toàn đang đẩy các thiết bị truyền động điện lên hàng đầu trong tâm trí của các nhà thiết kế ô tô.

 Sự hấp dẫn đối với các nhà thiết kế là sự tích hợp dễ dàng của các thành phần điện vào một hệ thống điện hiện có; nếu hầu hết các điều khiển là điện chứ không phải cơ học thì việc mở rộng cùng một công nghệ càng xa càng tốt. Thiết bị truyền động điện rẻ hơn, dễ điều khiển hơn và thường kéo dài cũng như thiết bị truyền động thủy lực, và việc vận hành chúng vào hệ thống dây và phần mềm của xe dễ dàng hơn nhiều so với lắp đặt hệ thống thủy lực riêng chỉ để chạy phanh hoặc hộp số.

Ngoài ngành công nghiệp ô tô, thủy lực còn góp phần to lớn làm tăng hiệu quả lao động và năng suất cho ngành nông nghiệp. Tìm hiểu thêm về giải pháp thủy lực ngành nông nghiệp trên website của Thái Sơn nhé.

Hệ thống phanh sử dụng năng lượng thủy lực

Hệ thống phanh tiên tiến là một trong những ứng dụng quan trọng hơn của thủy lực trong xe cơ giới. Phanh vận hành thủy lực phản ứng nhanh hơn nhiều và triển khai rất nhanh so với phanh điện. 

Mặc dù có một lập luận cho các động cơ điện được sử dụng để đạt được phanh tái tạo trong xe điện và hybrid, các hệ thống này vẫn sử dụng thủy lực cho hành động nhanh được yêu cầu khi nhấn bàn đạp phanh. 

Hệ thống ABS cũng phụ thuộc nhiều vào tốc độ mà phanh thủy lực hoạt động; một bộ năng lượng thủy lực thu nhỏ điều khiển hệ thống để triển khai hệ thống phanh lên đến mười sáu lần mỗi giây trong tình huống trượt, tốc độ không thể đạt được bằng bộ truyền động điện.

Phanh cơ có một tương lai mạnh mẽ trong xe cơ giới vì lý do an toàn, và điều này sẽ vẫn như vậy cho đến khi bộ truyền động điện có thể tái tạo tốc độ mà hệ thống thủy lực có thể hoạt động.

Hộp số

Hộp số đã được vận hành thủy lực từ đầu những năm 1940, khi General Motors giới thiệu công nghệ này vào phạm vi của nó. Mặc dù chúng được phát triển lần đầu tiên vào những năm 1920, phải mất một thời gian để thiết kế mới được chấp nhận và trang bị cho những chiếc xe mới mà chúng đang sản xuất, nhưng rất ít thay đổi kể từ khi ra mắt van điện từ vào đầu những năm 2000. 

Các hệ thống điện hiện được tích hợp vào bộ điều khiển của hộp số, đặc biệt đối với ly hợp kép, nhưng cơ học ở trung tâm của chức năng hộp số vẫn là thủy lực. Đây là một trong những lĩnh vực mà điện sẽ thực sự phải cố gắng hết sức để loại bỏ thủy lực, và cách duy nhất thủy lực sẽ được thay thế ở đây, có thể là nếu một động cơ có thể được phát triển khi không cần hộp số.

Xe cơ giới

Xe cơ giới đã sử dụng giảm chấn thủy lực trong các hệ thống treo kể từ khi mùa xuân lá khiêm tốn rơi ra khỏi sự ủng hộ. Mặc dù một số hệ thống treo hiện đại (cho phép người lái điều chỉnh các cài đặt cho kiểu lái xe hoặc loại đường cụ thể) sử dụng điện để điều chỉnh cài đặt sốc, nhưng đó vẫn là thủy lực tác động đến hành động treo.

 Ngay cả xe điện cũng sử dụng hệ thống treo thủy lực, vì đây là giải pháp tốt nhất và mặc dù một số nhà sản xuất đang tìm cách phục hồi năng lượng từ những va chạm trên đường thông qua hệ thống treo điện, sự phức tạp của hệ thống này không đáng với lượng năng lượng nhỏ có thể đã phục hồi, và chắc chắn không phải trả giá thay thế một giải pháp đình chỉ rất có khả năng bằng một thứ đắt tiền hơn và khó sửa chữa hơn.

Tay lái trợ lực

Tay lái trợ lực được sử dụng để hỗ trợ thủy lực để hỗ trợ lái xe trong việc điều khiển và đỗ xe; cho đến những năm 1990, vẫn còn những chiếc xe trên đường không có trợ lực lái và bất cứ ai đã từng lái một chiếc, sẽ chứng thực sự khác biệt rất lớn mà hệ thống lái trợ lực tạo ra cho người lái. 

Các hệ thống lái trợ lực điện đầu tiên sử dụng máy bơm thủy lực để cung cấp cho người lái thêm năng lượng, nhưng chúng đã được thay thế bằng động cơ điện từ lâu. Xe tự đỗ đã có sẵn rộng rãi và những điều này sẽ không thể thực hiện được nếu không có hệ thống lái hoạt động bằng điện. Trợ lực lái trợ lực là một lĩnh vực mà thủy lực đã không còn được ưa chuộng và điện đã chiếm lĩnh.

Thái Sơn là đơn vị cung cấp các vật tư thủy lực, phụ kiện thủy lực giúp hiện thực quá các hệ thống thủy lực của bạn. Liên hệ chúng tôi để nhận được những tư vấn hữu ích hoàn toàn miễn phí.

 




Bài xem nhiều