Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Tổng quan về ống thủy lực: Cấu tạo, phân loại, cách kết nối

25/09/2019 09:07 +07 - Lượt xem: 76445

Ống thủy lực được thiết kế đặc biệt để thực hiện nhiệm vụ dẫn truyền chất lỏng thủy lực đến các thành phần thủy lực khác trong hệ thống như van, bộ truyền động… Nó thường rất linh hoạt, được thiết kế với nhiều lớp cốt thép chắc chắn do hệ thống thủy lực thường hoạt động ở áp suất cao hoặc rất cao. Ống thủy lực được sử dụng trong một loạt các hệ thống thủy lực công nghiệp. Kích thước, thông số kỹ thuật hiệu suất, tùy chọn xây dựng và tính năng là các thông số quan trọng cần xem xét khi tìm kiếm ống thủy lực.

Ống thủy lực là gì?

Ống thủy lực là thành phần quan trọng và không thể thiếu trong các hệ thống thủy lực. Hầu hết tất cả hệ thống thủy lực đều cần dùng ống thủy lực. Ống thủy lực dùng để dẫn dầu thủy lực, truyền môi chất công tác đi từ nguồn thủy lực ra cơ cấu chấp hành và ngược lại.

Phân loại ống thủy lực

Ống thủy lực được phân chia thành 2 loại chính: Ống cứng và ống mềm. Tùy theo mục đích sử dụng mà dùng từng loại ống cho phù hợp.

Ống thủy lực cứng

Kí hiệu

ky-hieu-ong-thuy-luc-cung

Cấu tạo

Ống cứng thủy lực thường được chế tạo bằng phương pháp đúc. Vật liệu làm nên ống có thể là thép thường hoặc thép không rỉ (SUS304, SUS316).

Tùy từng đặc điểm công trình mà ta chọn ống bằng thép thường hoặc thép không rỉ. Ví dụ ở các công trình cửa sông nhiễm mặn phải dùng ống thép không rỉ để tránh bị ăn mòn.

Vị trí lắp đặt

So với ống mềm, ống cứng có tuổi thọ gần như là “vĩnh cửu”. Ống cứng được định vị cố định bằng kẹp ống trên tường, mương kỹ thuật,…

Cách kết nối

Ống cứng được kết nối với các thiết bị khác bằng cách hàn hoặc bắt vòng cắt, mặt bích,…

Ở những chỗ gấp khúc, góc vuông, ống được uốn hoặc hàn bằng cút để chạy theo bề mặt địa hình.

Một số kích thước ống cứng tham khảo

kich-thuoc-ong-cung

Ống thủy lực mềm

Kí hiệu

ky-hieu-ong-thuy-luc-mem

Vị trí sử dụng

Ống mềm là loại thiết bị được lắp đặt sau cùng trong các hệ thủy lực. Nó vừa có tác dụng dẫn dầu vừa có tác dụng điều chỉnh sai lệch về vị trí khi lắp đặt ống cứng. Ống mềm dùng để dẫn dầu thủy lực. Ống được lắp đặt ở các vị trí cần sự dao động hay thay đổi liên tục.

Phân loại ống thủy lực mềm

Ống mềm được chia thành hai loại chính: Ống mềm cao su và ống mềm kim loại.

  • Ống thủy lực mềm bằng cao su

Ống dẫn mềm cao su được sản xuất từ cao su tự nhiên và cao su nhân tạo. Cấu tạo của ống dẫn mềm cao su thường bao gồm một ống cao su đàn hồi ở phía trong và được hóa bền bằng vỏ bọc phía ngoài hoặc khung sợi nằm trong thành ống cao su. Ống mềm cao su được sử dụng để nối giữa 2 phần tử khi vận hành có thể di chuyển tương đối lẫn nhau. Khi đó nhờ đặc tính đàn hồi ống dẫn cao su sẽ làm giảm các xung động áp suất trong hệ thủy lực.

Tuy nhiên ống dẫn cao su có các nhược điểm sau: co giãn khi thay đổi áp suất, giảm độ cứng của toàn hệ thủy lực, tuổi thọ ngắn (1,5 năm đến 3 năm).

ong-thuy-luc-mem-cao-su-1ong-thuy-luc-mem-cao-su-2

Trên hình là mô phỏng 2 dạng cấu trúc ống mềm cao su với các thành phần:

1-lớp cao su trong cùng, 2-lớp kim loại mỏng, 3-lớp cao su ở giữa, 4- lớp cao su vỏ.

  • Ống thủy lực mềm bằng kim loại

Phía trong ống dẫn mềm kim loại là một ống dẫn có nhiều nếp gấp, ống dẫn dạng này được chế tạo từ đồng hoặc thép lá; phía ngoài được bọc một lớp vỏ bền. Giữa các vòng xoắn của ống được bit kín đề tránh rò rỉ ( cấu tạo hình dưới). Vật liệu bít kín có thể là giấy chuyên dụng hoặc sợi atbet. Với vật liệu bít kín là giấy, ống dẫn có thể chịu được chất lỏng nóng tới 110 0C, còn với sợi atbet – 300 0C. Ống dẫn mềm kim loại được sử dụng khi mà hệ thủy lực sử dụng chất lỏng làm việc có tính xâm thực và  ăn mòn mạnh.

ong-thuy-luc-cung-kim-loai-1ong-thuy-luc-cung-kim-loai-2

Trên hình là mô phỏng 2 dạng cấu trúc ống mềm kim loại với các thành phần:

1 – biên dạng miếng kim loại lá, 2 – vật liệu bit kín, 3 – vỏ ngoài.

Đơn vị cung cấp ống thủy lực uy tín

Ở Việt Nam, bạn có thể yên tâm lựa chọn Thái Sơn làm nhà cung cấp vật tư, phụ kiện liên quan đến hệ thống thủy lực cho mình. Thái Sơn lấy được sự tính nhiệm của khách hàng nhờ vào đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thủy lực cùng với sự hợp tác sâu rộng với các thương hiệu sản xuất  uy tín hàng đầu thế giới trong ngành này như Gemels, Stauff, Dropsa, Freudenberg…

cac-loai-ong-thuy-luc-cua-thai-son-cung-cap

Các loại ống thủy lực Thái Sơn cung cấp: 1 – Ống thủy lực cứng; 2 – Ống thủy lực mềm kim loại; 3 – Ống thủy lực mềm cao su

Với mặt hàng ống thủy lực, kho hàng của Thái Sơn luôn có sẵn hàng các loại ống nêu trên. Chúng tôi cam kết sản phẩm chất lượng – Chính hãng – Giá thành hợp lý. Khi bạn có nhu cầu nhưng vẫn đang băn khoăn về nguồn gốc hay chất lượng, thì hãy đến với chúng tôi, Thái Sơn sẽ khiến bạn yên tâm lựa chọn. Chúng tôi có các chính sách giao hàng, đổi trả và thanh toán rất thuận tiện.

 

 




Bài xem nhiều