Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Sự khác nhau của hệ thống thủy lực và khí nén

20/08/2019 16:40 +07 - Lượt xem: 30047

Việc bảo trì và sửa chữa hệ thống thủy lực phức tạp hơn so với khí nén. Hệ thống khí nén rất đơn giản, rẻ và kinh tế. Tìm hiểu thêm.

Hầu hết mọi ngành công nghiệp đều có nhu cầu chuyển động hoặc lực để giữ, định hình hoặc nén sản phẩm. Điều đó có nghĩa là bạn có thể tìm thấy các ứng dụng của năng lượng chất lỏng trong nhiều ngành công nghiệp.

Năng lượng chất lỏng là một công nghệ tạo ra, truyền và kiểm soát hệ thống bằng cách sử dụng chất lỏng điều áp. Thủy lực, khí nén và điện là ba công nghệ truyền tải điện quan trọng hiện đang được sử dụng. Trong số này, thủy lực và khí nén đến dưới sức mạnh chất lỏng. Một hệ thống năng lượng chất lỏng sẽ chuyển chất lỏng từ một phần của hệ thống sang một phần khác để tạo ra lực. Trong bài viết này, chúng ta có thể thảo luận về sự khác biệt thủy lực và khí nén.

he-thong-thuy-luc-va-khi-nen-1

Cả hai đều hoạt động bằng cách sử dụng cùng một công nghệ để tạo ra năng lượng. Nhưng, phương tiện mà nó sử dụng để chuyển đổi năng lượng cơ học sẽ khác nhau. Hệ thống thủy lực sử dụng chất lỏng điều áp như dầu mỏ, dầu tổng hợp và nước. Trong trường hợp hệ thống khí nén, nó sử dụng khí nén hoặc không khí. Đây là sự khác biệt chính giữa hệ thống thủy lực và khí nén.

Bạn có thể tìm thấy các ví dụ về hệ thống khí nén và thủy lực trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Hoạt động của phổi là một ví dụ về hệ thống khí nén và lưu lượng máu là một ví dụ về hệ thống thủy lực. Thủy lực có các ứng dụng khác trong đập, phanh xe và lái, công viên giải trí, máy công cụ, thang máy và nhiều hơn nữa. Nha khoa, khai thác, phanh không khí, súng bắn đinh và robot là một số ứng dụng của hệ thống khí nén.

So sánh hệ thống thủy lợi với khí nén

  • Hệ thống thủy lực được thiết kế như hệ thống khép kín và hệ thống khí nén là một hệ thống mở.
  • Áp suất vận hành của hệ thống khí nén là 100psi và của hệ thống thủy lực là 500 đến 5000psi
  • Hệ thống thủy lực tự bôi trơn (vì nó sử dụng các loại dầu khác nhau) trong khi hệ thống khí nén đòi hỏi phải có sự sắp xếp riêng để bôi trơn hệ thống.
  • Các bể chứa, máy bơm, van, được sử dụng trong hệ thống thủy lực để lưu trữ và bơm chất lỏng làm cho hệ thống lớn hơn và phức tạp hơn. Vì vậy, các thành phần lớn hơn đòi hỏi nhiều áp lực hơn và điều này làm cho hệ thống thủy lực đắt hơn.
  • Việc bảo trì và sửa chữa hệ thống thủy lực phức tạp hơn so với khí nén. Hệ thống khí nén rất đơn giản, rẻ và kinh tế.
  • Có thể cho một động cơ hệ thống thủy lực để khởi động động cơ dưới một tải trọng cao. Ngoài ra, hệ thống thủy lực rất chậm, chính xác và cung cấp chuyển động tuyến tính. Đối với một hệ thống khí nén, hoạt động quá chậm sẽ tạo ra giật.
  • Rò rỉ hệ thống thủy lực sẽ làm cho môi trường hoạt động lộn xộn. Ngoài ra, rò rỉ chất lỏng điều áp là nguy hiểm cho cả công nhân và máy móc. Đối với hệ thống thủy lực, rò rỉ sẽ làm chậm hiệu suất hệ thống. Nhưng, hệ thống khí nén bị ảnh hưởng bởi rò rỉ.
  • Một số loại dầu thủy lực dựa trên dầu mỏ. Trong các hệ thống thủy lực, có nguy cơ hỏa hoạn. Nhưng các hệ thống khí nén không có nguy cơ cháy.
  • Hoạt động van của hệ thống khí nén dễ dàng hơn hệ thống thủy lực.
  • Máy nén khí là một thành phần cơ bản của hệ thống khí nén.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/difference-between-hydraulics-pneumatics

 




Bài xem nhiều