Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Ống thủy lực: Khi nào cần thay thế?

06/05/2022 08:08 +07 - Lượt xem: 22125

Khi ống thủy lực bị hỏng, nó sẽ làm cho hệ thống thủy lực của bạn ngừng hoạt động hoặc có thể khiến nhân viên của bạn gặp nguy hiểm,...

Khi ống thủy lực bị hỏng, nó sẽ làm cho hệ thống thủy lực của bạn ngừng hoạt động hoặc có thể khiến nhân viên của bạn gặp nguy hiểm, có khả năng làm hỏng hệ thống của bạn và dẫn đến tình trạng dầu thủy lực bị chảy ra ngoài gây ảnh hưởng đến môi trường.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa hỏng hóc ống mềm là nhận biết các dấu hiệu sắp xảy ra hỏng hóc, tiến hành thay thế trước khi xảy ra hỏng hóc đó và thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa các hư hỏng có thể tránh được trong tương lai.

thay-ong-thuuy-luc-thumb

Khái niệm cơ bản về ống thủy lực

Ống thủy lực được sử dụng để truyền chất lỏng qua hệ thống thủy lực của bạn, thường ở áp suất và tốc độ cực cao. Chúng rất quan trọng đối với hoạt động bình thường của hệ thống thủy lực, cho dù đó là bộ nguồn thủy lực cung cấp năng lượng cho máy xúc ở công trường xây dựng, hay các máy móc trong công nghiệp.

Công việc chính của ống thủy lực

Các ống thủy lực phải chứa chất lỏng trong khi chúng đang được truyền đi đồng thời bảo vệ chúng khỏi các chất gây ô nhiễm bên ngoài (ví dụ: nước, không khí, vật chất dạng hạt).  Ống thủy lực bị hỏng có nghĩa là ống không còn khả năng chứa chất lỏng hoặc nó không còn có thể ngăn các chất bẩn bên ngoài tiếp cận với chất lỏng.

Khi ống bị hỏng, nó không chỉ ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống mà có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng và sửa chữa tốn kém cho các thành phần trong hệ thống thủy lực.

Cấu tạo của một ống thủy lực

Ống thủy lực được tạo thành từ ba phần: lớp cao su, phần gia cố và vỏ. Lớp cao su là phần trong cùng của ống thủy lực và nó là phần tiếp xúc với chất lỏng thủy lực chảy qua hệ thống. Tiếp theo là phần gia cố thường là cốt thép, giúp cho ống có độ bền cần thiết để xử lý các áp suất cao liên quan đến việc truyền dẫn chất lỏng thủy lực.

Cốt thép thường có một trong ba dạng (xoắn ốc, bện hoặc xoắn) và được làm từ dây. Lớp ngoài cùng của ống thủy lực là lớp vỏ, được thiết kế để bảo vệ cả ống và phần gia cố. Có thể thêm các lớp bảo vệ bổ sung để bảo vệ ống khỏi nhiệt độ quá cao hoặc mài mòn. Hiện có 2 loại ống bọc ngoài ống thủy lực được sử dụng phổ biến:

  1. Ống bọc dạng lưới inox và ống nhựa xoắn giúp chống mài mòn

ong-thuy-luc-inox

2. Ống PJ chống cháy, ống bọc bảo vệ cách nhiệt (chịu được nhiệt độ lên tới 260 độ C)

ong-pj-chong-chay

Kết nối ống
Cụm ống thủy lực bao gồm một đoạn ống được ép khớp nối ở hai đầu. Các phụ kiện thường được làm bằng thép không gỉ, thép cacbon hoặc đồng thau và bao gồm phần bên ngoài được gọi là đầu cái và phần bên trong được gọi là thân đi trực tiếp vào ống bên trong của ống thủy lực.

Cụm ống, thay vì chỉ ống, là thứ thực sự kết nối các bộ phận khác nhau của hệ thống thủy lực thông qua các đầu nối.

Các vấn đề về ống thông thường

Ống thủy lực có tuổi thọ từ một đến hai năm, nhiều ống kéo dài đến mười năm, vì vậy nếu ống trên thiết bị của bạn bị hỏng trong vòng dưới hai năm, thì có những yếu tố bên ngoài đang làm giảm tuổi thọ của chúng. Nhiệt độ vượt quá nhiệt độ vận hành được khuyến nghị, đặc biệt nếu ống tiếp xúc vật lý với một bộ phận có nhiệt độ cực cao, có thể khiến các ống tốt bị hỏng.

Tiếp xúc với các bộ phận liên quan đến chuyển động rung có thể dẫn đến mài mòn bề mặt, mài mòn hoặc cắt làm giảm tuổi thọ hữu ích của ống thủy lực.

Chúng cũng có thể có các vấn đề về tính tương thích hóa học có thể ảnh hưởng đến tính toàn vẹn của ống bao gồm chất lỏng thủy lực được sử dụng trong hệ thống hoặc các hóa chất bên ngoài mà ống tiếp xúc (ví dụ: hợp chất tẩy rửa, dầu, mỡ, hóa chất ăn mòn).

Vật liệu ống của ống phải luôn được chọn sao cho tương thích với phương tiện sẽ chảy qua nó. Nếu không tương thích, ống sẽ yếu đi và cuối cùng là hỏng.

Ngoài ra, việc sử dụng ống mềm không được đánh giá phù hợp với áp suất hoạt động của hệ thống có thể dẫn đến tình trạng tăng đột biến cho dù áp suất quá cao hay quá thấp. Sự không phù hợp này có thể là kết quả của loại vật liệu làm ống hoặc loại gia cố được sử dụng trong ống.

Ngoài ra, nhiễm bẩn chất lỏng thủy lực có thể dẫn đến mòn trong ống cũng như hỏng ống sớm. Các cụm ống phải được lắp với nhau một cách chính xác và loại ống nối phải tương thích với cổng mà nó sẽ được sử dụng. Bản thân các phụ kiện cũng phải được lắp đặt chính xác nếu không sẽ có nguy cơ rò rỉ.

Sự lão hóa tự nhiên của ống thủy lực

Cả ống đang sử dụng và ống thay thế đã để trên kệ quá lâu đều có thể bị hỏng chỉ đơn giản là do tuổi tác của chúng. Các cụm ống sẽ già đi, theo thời gian chúng trở nên giòn và dễ bị nứt. Đó là lý do tại sao bạn sẽ thường thấy ngày sản xuất trên ống mềm và cụm máy.

Việc lắp đặt một ống mềm xuống cấp có thể dẫn đến hỏng hóc vì độ giòn của nó sẽ không thể chịu được áp suất cao liên quan đến hoạt động của hệ thống thủy lực. Ống phải luôn được bảo quản trong môi trường quy định, không tiếp xúc với nhiệt độ quá cao.

Các vấn đề tiềm ẩn bên trong ống

Tuy nhiên, không phải tất cả các hư hỏng ống sắp xảy ra đều có thể rõ ràng. Trong một số trường hợp, rò rỉ có thể khiến ống bị phồng lên nhưng do sức mạnh của lớp gia cố, ống sẽ phồng vào trong thay vì hướng ra ngoài. Điều này dẫn đến việc giảm đường kính trong của ống có thể gây ra những thay đổi trong vận tốc và áp suất của chất lỏng chảy qua ống.

Cuối cùng, ống có thể bắt đầu tách ra bên trong và phần cuối của ống có thể bị bung ra. Bao gồm kiểm tra áp suất như một phần của việc kiểm tra ống thường xuyên có thể giúp phát hiện ra các vấn đề tiềm ẩn chẳng hạn như vấn đề này.

Dấu hiệu cho thấy một ống cần được thay thế

dau-hieu-ong-thuy-luc-hong

Một trong những cách tốt nhất để ngăn ngừa hỏng hóc ống là thực hiện kiểm tra theo lịch trình ít nhất mỗi tháng một lần. Có một số điều khác nhau cần tìm trong quá trình kiểm tra như vậy, bao gồm các dấu hiệu sau của sự cố ống sắp xảy ra:

  • Ống xoắn, có thể dẫn đến các điểm yếu về cấu trúc của ống và cuối cùng là rò rỉ
  • Ống bị gấp khúc hoặc bị dập, có thể dẫn đến áp suất cao hơn xung quanh đường gấp khúc và ứng suất cục bộ có thể làm suy yếu độ bền của ống
  • Các vết xước và vết cắt dọc theo vỏ ống bên ngoài (vượt ra ngoài các vết xước và vết cắt thông thường), có thể trực tiếp dẫn đến hỏng ống nếu không giải quyết được nguyên nhân
  • Các phụ kiện bị ăn mòn hoặc nứt, cho thấy cụm ống thủy lực cần được thay thế ngay lập tức
  • Các điểm mòn trên ống, có thể làm suy yếu tính toàn vẹn của ống
  • Sự tiếp xúc của dây bên trong ống, có nghĩa là độ bền của ống có thể đã bị tổn hại
  • Rò rỉ xung quanh phụ kiện ống, báo hiệu ống bị mòn xung quanh ống nối hoặc hư hỏng ống nối
  • Dầu chạy dọc theo chiều dài của ống, cho thấy rằng ống đã bị hỏng và phải được thay thế càng sớm càng tốt

Đây là tất cả các dấu hiệu cho thấy các ống dẫn trên thiết bị của bạn cần được thay thế và việc kiểm tra định kỳ sẽ phát hiện ra những vấn đề tiềm ẩn này trước khi chúng chuyển thành những hỏng hóc nghiêm trọng (và nguy hiểm).

Ngoài ra, việc ghi chép nhật ký kiểm tra ống có thể chỉ ra những thay đổi đột ngột về đặc tính của ống và có thể được sử dụng để xác định các ống có thể bị lão hóa trong thời gian sử dụng.

Phương pháp tiếp cận an toàn để phát hiện rò rỉ ống

Nếu bạn nghi ngờ ống bị rò rỉ, đừng bao giờ cố gắng tìm chỗ rò rỉ trong ống có áp suất bằng tay ngay cả khi bạn đang đeo găng tay. Tiếp xúc với chất lỏng thủy lực có áp suất cao có thể dẫn đến chấn thương khi chạm phải, nơi chất lỏng bị giữ lại bên dưới da của bạn.

Một chấn thương như vậy cần được điều trị ngay lập tức. Cách tiếp cận an toàn để tìm ra nguồn rò rỉ lỗ kim trong hệ thống thủy lực của bạn là sử dụng một miếng bìa cứng hoặc ván ép trái với tay của bạn.

Ngăn ngừa sự cố ống tái phát

ngan-ngua-su-co-ong-thuy-luc

Khi một ống bị hỏng trước khi thời hạn sử dụng của nó kết thúc, điều quan trọng là phải theo dõi nguyên nhân khiến sự cố đó xảy ra. Ví dụ, đường gấp khúc hoặc ống bị kéo quá chặt là do kế hoạch và phương pháp lắp đặt không tốt có thể tránh được khi nó được thay thế.

Một ống bị hỏng không được đánh giá nhiệt độ chính xác có thể được thay thế bằng một ống được đánh giá đúng. Nếu một ống bị hỏng do cọ xát với một thiết bị khác, nó có thể được định hướng lại khỏi khu vực đó hoặc có thể sử dụng một lớp phủ bảo vệ. Nhiều nguyên nhân gây ra hỏng hóc sớm có thể được giải quyết và tránh.

Ống thủy lực cuối cùng sẽ bị mòn hoặc bị hư hỏng, nhưng hiếm khi chúng bị hỏng mà không có dấu hiệu nào đó. Cách tốt nhất để xác định khi nào cần thay thế ống thủy lực trên thiết bị của bạn là thực hiện kiểm tra thường xuyên để tìm dấu hiệu hỏng hóc sắp xảy ra và lưu giữ nhật ký cẩn thận về những lần kiểm tra đó cùng với ngày lắp đặt ống thay thế.

Do đó, bảo trì phòng ngừa là chìa khóa để tránh hỏng ống và thời gian ngừng hoạt động, sửa chữa tốn kém và các vấn đề an toàn luôn đi kèm với nó.

Tại Thái Sơn Hydraulics, các kỹ thuật viên của chúng tôi sẽ đến địa điểm của bạn để kiểm tra ống của bạn như một phần của kế hoạch bảo trì thường xuyên. Chúng tôi có kỹ năng và thiết bị cần thiết để thực hiện sửa chữa và thay thế chất lượng nhằm ngăn ngừa sự cố ống dẫn và có thể được tin tưởng vào việc tuân thủ tất cả các quy trình an toàn liên quan.

Các kỹ thuật viên của chúng tôi cũng biết loại ống phù hợp mà hệ thống của bạn cần, có tính đến các khía cạnh chính như khả năng tương thích hóa học, xếp hạng áp suất và xếp hạng nhiệt độ. Bạn cũng có thể yên tâm rằng việc lắp đặt ống do các thành viên trong nhóm Thái Sơn Hydraulics thực hiện sẽ được thực hiện theo các thông lệ tốt nhất trong ngành để nâng cao tuổi thọ của ống thủy lực của bạn.

Hãy liên hệ với các chuyên gia tại Thái Sơn Hydraulics ngay hôm nay để tìm hiểu những gì chúng tôi có thể làm để giúp hệ thống thủy lực của bạn chạy ở hiệu suất cao nhất!

 




Bài xem nhiều