Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Hướng dẫn giúp đọc sơ đồ mạch thủy lực từ A - Z

22/10/2019 11:36 +07 - Lượt xem: 292590

 

cach-doc-mach-thuy-luc-1

Ký hiệu thủy lực là một thành phần thiết yếu của sơ đồ mạch thủy lực. Biết một số nguyên tắc cơ bản sẽ giúp hiểu phạm vi biểu tượng rộng hơn. Giải thích các ký hiệu ISO 1219 phổ biến cho phép theo dõi một hệ thống thủy lực hoàn chỉnh:

1. Bơm thủy lực

Bơm thủy lực tạo ra dòng chảy. Dầu được bơm từ bể chứa thủy lực vào hệ thống. Biểu tượng cơ bản cho một máy bơm:

cach-doc-manh-thuy-dien-2

Một bơm chuyển cố định là loại đơn giản nhất và có đầu ra cố định cho mỗi vòng quay của trục đầu vào. Sửa đổi biểu tượng này mô tả bơm chuyển đổi biến. Các loại mạch điều khiển cho thấy đầu ra rất đa dạng.

2. Bộ lọc

cach-doc-mach-thuy-luc-3

Lọc dầu sạch vào hệ thống và được sử dụng ở nhiều nơi trong hệ thống. Họ bảo vệ van thủy lực và máy bơm. Bộ lọc hút được đặt tại các cửa bơm để đảm bảo chỉ có dầu sạch vào hệ thống. Bộ lọc áp lực có thể được đặt trên toàn hệ thống. Bộ lọc trở lại là phổ biến và dầu lọc trở lại hồ chứa.

3. Van giảm áp

Áp suất trong hệ thống thủy lực phải được giới hạn để kiểm soát lực bất kỳ thiết bị động lực nào tạo ra và để đảm bảo không vượt quá giới hạn an toàn / thiết kế. Một biểu tượng van giảm áp thường được hiển thị là:

cach-doc-mach-thuy-luc-4

Van giảm áp hoặc PRV truyền chất lỏng từ khu vực có áp suất cao hơn đến áp suất thấp hơn (thường là bể). Áp suất thủy lực được hiển thị bởi đường chấm chấm đóng vai trò là một phi công để kích hoạt PRV bằng cách di chuyển mũi tên trên hộp. Điều này xảy ra khi áp suất hoa tiêu tạo ra một nội lực bằng tải lò xo, van bắt đầu mở và truyền lưu lượng.

4. Kiểm tra van

Van này là van một chiều ngăn dòng chảy theo một hướng. Việc bổ sung một lò xo đảm bảo van sẽ chỉ mở khi vượt quá áp suất này. Có thể thêm các đường hoa tiêu chấm để có thể sử dụng áp suất vận hành hoa tiêu để mở van và cho phép dòng chảy theo hướng ngược lại. Thường được sử dụng để giữ áp suất trong một xi lanh thủy lực.

cach-doc-mach-thuy-luc-5

cach-doc-mach-thuy-luc-65. Hồ chứa thủy lực (tank)

Hệ thống thủy lực đều có một phương tiện lưu trữ chất lỏng thủy lực. Điều này được gọi là hồ chứa thủy lực. Hồ chứa thủy lực được hiển thị như:

cach-doc-mach-thuy-luc-7

Các hồ chứa thủy lực có lỗ thông hơi là nơi phổ biến, nhưng các hệ thống kín có thể được tìm thấy trong không gian vũ trụ ion và các ứng dụng hàng hải. Các dòng trở lại hiển thị cho biết vị trí trên hoặc dưới mức dầu.

6. Van điều khiển hướng

Lưu lượng chất lỏng thủy lực được kiểm soát bởi một van điều khiển hướng. Thường bao gồm bốn phần, thân van, ống chỉ, bộ truyền động và lò xo. Ống được di chuyển đối với thân van, điều này mở và đóng các phòng trưng bày dòng chảy bên trong để kiểm soát dòng chất lỏng. Nhiều loại thiết bị truyền động khác nhau cung cấp năng lượng để dịch chuyển ống chỉ và lò xo thường được sử dụng để trả lại ống chỉ khi bộ truyền động bị mất điện.

Nhìn vào van ba vị trí bốn chiều điển hình:

cach-doc-mach-thuy-luc-8

Làm thế nào để đọc ký hiệu van điều khiển hướng:

  1. Mỗi hộp trong biểu tượng van đại diện cho một điều kiện van có thể. Trong ba vị trí van ở trên có 3 điều kiện có thể được điều khiển bởi các bộ truyền động.
  2. Số cách cho bạn biết có bao nhiêu kết nối thủy lực có thể được kết nối với van.
  3. Thiết bị truyền động luôn đẩy và không bao giờ kéo ống chỉ.
  4. Hộp cách xa bộ truyền động nhất là vị trí bình thường hoặc không có năng lượng, và là vị trí mà các kết nối mạch được rút ra. Trong van trên đây là vị trí giữa.
  5. Xi lanh thủy lực

Xi lanh thủy lực hoặc bộ truyền động sử dụng năng lượng thủy lực để tạo ra lực cơ học. Một xi lanh thủy lực được hiển thị như sau:

cach-doc-mach-thuy-luc-9

Một xi lanh tác động kép (ở trên) có hai cổng và do đó được cấp nguồn vào và ra. Các xi lanh tác động đơn có một cổng và thường được sử dụng cho các ứng dụng nâng.

Chúng tôi hy vọng điều này cung cấp cho bạn một giới thiệu hữu ích về các mạch thủy lực. Để biết danh sách đầy đủ các ký hiệu thủy lực có thể được tìm thấy trong ISO 1219 hoặc liên hệ với Thái Sơn để được trợ giúp thêm.

Nguồn: Hydraproducts I https://www.hydraproducts.co.uk

 




Bài xem nhiều