Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Khi gioăng phớt biết tự thẩm định chất lượng của chúng

14/08/2019 10:47 +07 - Lượt xem: 26616

Một loại gioăng phớt thông minh có thể tự xác định mức động hao mòn của chúng để thông báo tới người vận hành đang được phát triển.

Gioăng phớt là một phận tuy nhỏ nhưng rất quan trọng trong một thiết bị. Không ai có thể tưởng tượng ra gioăng phớt làm việc “vất vả” tới mức nào. Chúng thường bị che khuất bởi các bộ phận khác nên rất ít có thể nhìn thấy. Mỗi khi đến thời điểm cần thay thế hoặc thiết bị có vấn đề, người kỹ thuật phải tháo các bộ phận máy móc ra thì mới có thể tiếp cận được gioăng phớt đề tiến hành bảo dưỡng.

Điều này có lẽ sẽ thay đổi trong tương lai. Tại Freudenberg, một nhóm các chuyên gia đang chế tạo và thử nghiệm một loại gioăng phớt có khả năng xác định và truyền đạt lại tình trạng hao mòn của chính bản thân chúng. Các chuyên gia đang dựa trên một loại vật liệu mới có chức năng như cảm biến . Thật vi diệu đúng không nào! Giờ thì chẳng cần phải tốn công sức và thời gian tháo lắp nữa rồi.

 

Điều gì sẽ xảy ra nếu bản thân gioăng phớt có thể tự đo và truyền thông tin về mức độ hao mòn của chúng? Và xác định điểm chính xác – không sớm hơn và không muộn hơn về gioăng phớt cũ và gioăng phớt phải được thay thế?

Gioăng phớt tự động nhận dạng mức độ hao mòn

Một nhóm những nhà nghiên cứu đa ngành tại Freudenberg đã giải quyết câu hỏi này. Nhóm nghiên cứu đã làm việc với một khách hàng trong ngành công nghiệp chế biến. Họ đã phát triển một loại gioăng phớt có khả năng đo độ mòn của chính nó. Lợi ích chính của phát minh này là: Việc bảo trì thiết bị xử lý – thiết bị làm đầy trong trường hợp này – có thể được thực hiện dựa trên nhu cầu thực tế. Hơn nữa, nhân viên phục vụ sẽ có cơ hội thời gian bảo trì hoàn hảo cho lịch vận hành của thiết bị. Các điểm gioăng phớt bị mòn rò rỉ không được biết trước sẽ trở thành quá khứ.

Nếu lĩnh vực gioăng phớt còn quá mới lạ với bạn, thì hãy đọc bài viết về các loại gioăng phớt của chúng tôi trước khi khám phá nội dung tiếp theo của bài viết bài nhé!

Cao su dẫn điện

gioang-phot-freudenberg-1

Các gioăng phớt hầu hết được làm từ chất đàn hồi mà ở dạng nguyên bản của chúng, không thể xử lý tín hiệu. Để bảo vệ chúng một cách tự động thông minh, chúng ta có thể tích hợp cảm biến hoặc vi mạch vào một con dấu. Nhưng vì phần tử tích hợp là một vật thể lạ, nó có thể làm suy yếu chức năng chính của gioăng phớt. Vì vậy, Freudenberg đã  tập trung sự chú ý vào các phương pháp tiếp cận trí thông minh đến từ chính vật liệu.

Tiến sĩ Boris Traber, người phụ trách phát triển các vật liệu mới tại Freudenberg. Các nhà nghiên cứu đã trang bị một vật liệu niêm phong với các chất độn đặc biệt để làm cho chất đàn hồi dẫn điện. Đồng thời, vật liệu phải có những phẩm chất có chức năng tương đương với những gioăng phớt thông thường. Và, vì các gioăng phớt tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm trong quá trình làm đầy, nên chúng chỉ có thể chứa các thành phần nằm trong danh sách được chấp nhập của EU và FDA.

Tín hiệu điện rò rỉ

Các nguyên tắc thiết kế và đo lường mà gioăng phớt sử dụng để truyền đạt mức độ hao mòn của nó cũng quan trọng như hỗn hợp vật liệu của nó. Trong ứng dụng cụ thể này, một bộ chuyển đổi bên ngoài sẽ gửi tín hiệu điện qua một dây dẫn đến gioăng phớt. Điều này tạo ra điện áp giữa phần dẫn điện của con dấu và vỏ bên ngoài, và phần môi của gioăng phớt ở giữa cách điện hai bề mặt với nhau. Độ mòn của con dấu càng lớn, nó càng ít có thể cách điện hiệu quả giữa hai điện cực với nhau. Kết quả là, công suất điện thay đổi. Nếu bạn đo lường sự thay đổi, bạn có thể rút ra kết luận về tình trạng của gioăng phớt đó.

Phát triển để sẵn sàng sản xuất

Loại gioăng phớt thông minh này hiện đang được phát triển để sẵn sàng sản xuất cho các ứng dụng cụ thể. Nỗ lực này liên quan đến các nhà phát triển vật liệu, nhà phát triển sản phẩm, chuyên gia quy trình và chuyên gia cảm biến đang làm việc cùng với các đồng nghiệp từ các khu vực điều hành, tổ chức bán hàng Freudenberg và các chuyên gia ứng dụng khách hàng. Tất nhiên, sẽ cần rất nhiều chuyên gia để thực sự tạo ra những gioăng phớt có thể nói được. Nhưng nó sẽ có thể – điều đó là rõ ràng.

Nguồn bài viết: https://www.fst.com/news/2019/talking-seals

 




Bài xem nhiều