Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Cầu thiên niên kỷ Gateshead: Công trình thủy lực đáng tự hào của loài người

26/07/2019 10:48 +07 - Lượt xem: 39039

Cầu thủy lực luôn là một kỳ quan với loài người. Chuyển đổi từ một cấu trúc cầu thông thường sang một số cấu trúc khác sẽ là một công...

Cầu thủy lực luôn là một kỳ quan với loài người. Chuyển đổi từ một cấu trúc cầu thông thường sang một số cấu trúc khác sẽ là một công trình trực quan khác thường cho công chúng. Tất cả những gì bạn cần biết là, nguyên tắc làm việc đằng sau hầu hết các cây cầu có thể di chuyển là thủy lực. Sức mạnh của chất lỏng làm cho nó có thể thay đổi cấu trúc của một cây cầu thủy lực.

cau-thuy-luc

Cầu thiên niên kỷ Gateshead là cây cầu nghiêng dành cho người đi bộ và người đi xe đạp được xây dựng trên sông Tyne tại Gateshead, Vương quốc Anh; nối liền Newcastle và Gateshead. Năm 2001, tập đoàn kỹ thuật Gifford và công ty kiến trúc Wilkinson Eyre đã xây dựng cây cầu này. Cây cầu này còn được gọi là Cầu mắt nháy. Biệt danh này được cung cấp vì sự xuất hiện của nó khi nghiêng qua cho phép vận chuyển nước. Trong độ nghiêng tối đa, góc giữa hai vòm của cây cầu sẽ là 40 °.

Bây giờ chúng ta nói về một số thông tin thú vị Cầu Thiên niên kỷ Gateshead nhé. Cây cầu nghiêng này được xây dựng bởi Volker Stevin vào năm 2001 bằng thép và bê tông. Nữ hoàng Elizabeth II đã khánh thành cây cầu này vào ngày 7 tháng 5 năm 2002. Đây là cây cầu nghiêng đầu tiên trên thế giới sử dụng thủy lực để vận hành và nó có giá 22 triệu bảng cho việc xây dựng.

Cần cẩu nổi lớn nhất, Asian Hercules II đã được sử dụng để đặt cây cầu được xây dựng ngoài công trường. Nó có tổng chiều dài 126 m (413 ft) và chiều rộng 8 m (26 ft). Vòm trên cùng của cây cầu cao khoảng 50m (164 ft) so với mực nước sông. Cây cầu mất bốn phút rưỡi cho mỗi lần mở và đóng. Khác với việc cho phép giao thông đường sông, nó mở cửa định kỳ cho người xem và cho các sự kiện lớn.

Cây cầu Gateshead đã đạt được những giải thưởng và thành tựu nào?

  • Hình ảnh cây cầu đã in trên một con tem hạng nhất cho Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland vào năm 2000.
  • Cây cầu xuất hiện trên một đồng xu từ Royal Mint năm 2007, đại diện cho nước Anh.
  • Giải thưởng kết cấu xuất sắc của Hiệp hội quốc tế về kỹ thuật cầu và kết cấu năm 2005.
  • Giải thưởng xuất sắc 2002
  • Giải thưởng Balthazar Neumann 2004
  • Giải thưởng Stirling RIBA 2002
  • Giải thưởng du lịch Đông Bắc Anh 2009 – Người chiến thắng vàng
  • Hiệp hội các nhà thiết kế ánh sáng quốc tế Giải thưởng xuất sắc 2002
  • Cây cầu thiên niên kỷ Gateshead đã nhận được nhiều giải thưởng khác về thiết kế và sét. Ngoài ra, công ty kiến trúc WilkinsonEyre đã giành giải thưởng Viện kiến trúc sư hoàng gia Anh năm 2002 và nhóm Gifford đã nhận được giải thưởng tối cao IStructE năm 2003.

Có thể nói, sự ra đời của thủy lực đã góp một phần quan trọng trong thành công của con cầu này. Vậy, cầu Gateshead được thiết kế và làm việc như thế nào? Tìm hiểu ngay nhé!

Thiết kế và nguyên lý làm việc của cầu Gateshead

Cây cầu được tạo thành từ một cặp vòm thép kết nối với một loạt các dây cáp treo.Mặt cầu sẽ bao gồm đường dành cho người đi bộ và xe đạp (một chân bên dưới đường dành cho người đi bộ) và vòm khác sẽ hỗ trợ sàn này bằng cách tạo thành một chiếc thuyền. Các dây cáp treo giúp đường cong ngang như sàn dành cho người đi bộ và xe đạp dừng lại trên sông Tyne.

cau-thuy-luc-1

Cây cầu được thiết kế theo cách nó có thể dọn sạch rác của chính nó trong mỗi lần nó mở. Cầu thiên niên kỷ Gateshead hoạt động dựa trên thủy lực. Nó chứa tám động cơ thủy lực, bơm thủy lực và sáu ram thủy lực (3 ở mỗi bên của cây cầu.). Kết thúc của mặt cầu và vòm sẽ gặp nhau tại một hình trụ nằm ngang. Nó được kết nối với một mái chèo thép, kết nối với ram thủy lực.

Ram thủy lực cho cầu thiên niên kỷ Gateshead làm cho hoạt động nghiêng an toàn và mượt mà hơn bằng cách đẩy nước vào chúng. Để nghiêng Cầu thiên niên kỷ Gateshead, các động cơ thủy lực sẽ điều áp máy bơm và sau đó nó sẽ mang chất lỏng đến bộ nguồn trước khi chuyển hướng sang sáu đường ray thủy lực.

Thủy lực có một vai trò cực kỳ to lớn trong đời sống của con người, cùng mở rộng tầm mắt với những phân tích của chúng tôi về thủy lực trong những sắc màu cuộc sống khác nhé:

Nếu bạn là người quan tâm đến kỹ thuật, sửa chữa hay bảo trì trong hệ thống thủy lực, thì chúng tôi rất vui được giới thiệu tới bạn hệ thống các nội dung xoay quanh chủ đề này:

Vẫn còn rất nhiều nội dung hấp dẫn và hữu ích khác đang đợi bạn trên webiste của chúng tôi. Nếu có bất kỳ sự thắc mắc nào, hãy liên hệ với chúng tôi ngay nhé, đừng ngại nhé, vì chúng tôi luôn sẵn sàng và vì nó hoàn toàn miễn phí.

Nguồn tham khảo:

https://whyps.com/gateshead-millennium-bridge-need-to-know

 




Bài xem nhiều