Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

Các loại thang máy thủy lực và cách thức vận hành của chúng

05/09/2019 13:42 +07 - Lượt xem: 39374

Dân số thế giới tăng lên theo cấp số nhân. Để giải quyết vấn đề về chỗ ở do diện tích có hạn và số người thì nhiều lên nên các giải...

Dân số thế giới tăng lên theo cấp số nhân. Để giải quyết vấn đề về chỗ ở do diện tích có hạn và số người thì nhiều lên nên các giải pháp về nhà cao tầng trở thành ưu tiên hàng đầu. Có nhà cao tầng thì thang may cần được đưa vào lắp đặt nhằm đảm bảo sự tiện lợi khi di chuyển. Một trong những loại thang máy mang lại hiệu quả phải kể tới thang máy thủy lực. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về các loại thang máy thủy lực và các thức hoạt động của chúng nhé!

Thang máy thủy lực là một thiết bị được sử dụng để chuyên chở hành khách hoặc hàng hóa từ tầng này sang tầng khác trong một tòa nhà nhiều tầng. Thang máy thủy lực có hai loại đó là:

  • Thang máy thủy lực tác động trục tiếp
  • Thang máy thủy lực treo

Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu chi tiếp ngay thôi nào?

Thang máy thực lực tác động trực tiếp

thang-may-thuy-luc-tac-dong-truc-tiep

Hệ thống thang máy thủy lực này bao gồm một ram trượt bên trong một xi lanh cố định. Xy-lanh có các lỗ phù hợp ở phía dưới để chất lỏng thủy lực đi vào và cũng được thiết kế phù hợp để cho phép ram trượt lên xuống. Ram có một cái lồng gắn trên đầu của nó, hoạt động như một viên nang mang người hoặc hàng hóa. Ram được đẩy lên bởi áp lực của chất lỏng thủy lực tác động bên dưới. Do đó, lồng di chuyển lên các tầng khác nhau theo nhu cầu. Lồng được di chuyển theo hướng xuống bằng cách cho phép dầu thoát ra từ xi lanh trở lại bể chứa dầu.

Hệ thống này làm việc ra sao?

Khi bơm đưa dầu xuống đáy xi lanh, vì van có nghĩa là cho tuần hoàn lại vẫn đóng, dầu bên dưới đáy ram được điều áp và dầu được điều áp này nâng ram (lồng). Khi lồng phải được hạ xuống, dầu được xả trở lại bể chứa dầu bằng cách giữ van mở. Thời gian mà van được mở được quyết định bởi công tắc điện từ, nhận tín hiệu từ những người đang sử dụng thang máy.

nguyen-ly-hoat-dong-cua-thang-may-thuy-luc-truc-tiep

Song song với những tiện ích mà loại thang máy này mang lại thì chúng cũng có một số những điểm hạn chế sau:

1. Xi lanh phải được thiết kế rất dài nếu tòa nhà quá cao. Nếu tòa nhà cao 20 mét, xi lanh phải được đào sâu mười chín mét bên dưới tòa nhà. Vì vậy, loại thang máy này không thể được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng.

2. Năng lượng sử dụng nhiều hơn cho các hệ thống thủy lực và do đó chúng tương đối kém hiệu quả.

3. Thường xuyên phải bảo dưỡng chất lỏng thủy lực. Chúng phải được bổ sung nếu cần thiết là đắt tiền.

Để khắc phục những nhược điểm trên, loại thang máy thủy lực treo mà chúng tôi sắp giới thiệu dưới đây có thể được sử dụng cho các tòa nhà cao tầng.

Thang máy thủy lực treo

thnag-may-thuy-luc-treo-1

Nó có một cái lồng (trên đó mọi người có thể đứng hoặc có thể đặt hàng hóa), được treo bằng dây cáp, và một bộ chuyển động bao gồm một xi lanh cố định, ram trượt và một bộ hai khối ròng rọc, được cung cấp tại chân lỗ của chuồng. Một khối ròng rọc có thể di chuyển trong khi một khối khác được cố định. Đầu ram trượt được kết nối với khối ròng rọc di động. Một dây cáp, một đầu được cố định tại điểm A “như trong hình và đầu kia lấy toàn bộ các ròng rọc của các khối di động và cố định và cuối cùng qua các ròng rọc dẫn hướng, được định tuyến như hình. lơ lửng từ đầu kia của dây.

Cách thức hoạt động

cach-hoat-dong-cua-thang-may-thuy-luc-treo

Nước hoặc bất kỳ chất lỏng thủy lực nào ở áp suất cao được đưa vào xi lanh cố định của máy trộn. Chất lỏng thủy lực áp suất cao này đẩy ram trượt để di chuyển về phía bên trái như trong hình. Khi ram trượt di chuyển về phía bên trái, khoảng cách giữa các ròng rọc cố định và di chuyển tăng lên và do đó lồng được nâng lên. Khi nước hoặc chất lỏng thủy lực dưới áp suất cao bên trong xi lanh được giải phóng, thì khoảng cách giữa hai ròng rọc giảm xuống và do đó lồng rơi xuống. Do đó, thang máy thủy lực kiểu treo là phổ biến hơn so với thang máy loại trực tiếp.

Nguồn tham khảo:

Hydraulic Lifts/Elevators: Know about the types and operation of each type.

 




Bài xem nhiều