Phone: 0243 652 4421 | Hotline: 0975 160 370

5 Sai lầm thủy lực hàng đầu và giải pháp tốt nhất

05/08/2022 08:30 +07 - Lượt xem: 8546

Khi bật TV và xem, bạn sẽ thường thấy các chương trình như: ‘’Top 10 người giàu nhất Việt Nam”, “20 bài hát quê hương hay nhất’’, “6...

Khi bật TV và xem, bạn sẽ thường thấy các chương trình như: ‘’Top 10 người giàu nhất Việt Nam”, “20 bài hát quê hương hay nhất’’, “6 nguyên tắc…’’.  Vì vậy, để luôn cập nhật với thời gian, bài viết này sẽ đề cập đến 5 lỗi phổ biến nhất mà các nhà máy thủy lực mắc phải lặp đi lặp lại.

Sai lầm #1: Áp suất thủy lực được đặt không đúng cách

Trên mọi hệ thống thủy lực, có vô số điều chỉnh được thực hiện. Khi máy xảy ra sự cố, các nút bấm trên máy bơm thủy lực và van được điều chỉnh để “xem” điều này có giải quyết được sự cố máy hay không. Nhưng thật không may người thực hiện điều chỉnh thường không biết tác động của máy sẽ như thế nào. Áp suất trong hệ thống thủy lực thường được đặt quá cao và chúng ta thường suy nghĩ cho rằng áp suất càng cao thì máy chạy càng nhanh.

su-co-thuy-luc-1

Sai lầm # 2: Thiếu Quy trình An toàn Thủy lực và bình tích áp

Khi máy được sửa chữa, động cơ truyền động điện của máy bơm sẽ được tắt và quy trình tháo lắp được thực hiện nhưng đồng hồ đo áp suất hiếm khi được ta kiểm tra trước khi bắt đầu công việc. Một số hệ thống máy có sử dụng bình tích áp thủy lực để điều áp, hầu hết các hệ thống đều có van xả tự động hoặc bằng tay cho phép chất lỏng áp suất cao trong bình tích áp vào bể chứa, cho phép áp suất giảm xuống không. Các van xả tự động có thể không đóng được, điều này sẽ duy trì áp suất dầu trong bình tích áp.

Nếu không cẩn thận, dầu áp suất cao bắn trực tiếp vào người sử dụng gây ra những vết thương nghiêm trọng.

su-co-thuy-luc-2

Nhiều khi đồng hồ đo nằm ở phía máy bơm của van một chiều chứ không phải phía bộ tích lũy. Khi tắt máy bơm, đồng hồ đo sẽ giảm về 0 do dầu chảy vào bình thông qua dung sai bên trong của bơm thủy lực. Người bảo trì hoặc người vận hành nghĩ rằng áp suất ở mức 0 và không có cách nào để biết liệu chất lỏng có áp suất trong bình tích năng đã được giải phóng hay chưa. Trên các hệ thống của thiết kế này, máy đo nên được lắp đặt tại hoặc gần bình tích năng để kiểm tra trước khi sửa chữa.

Sai lầm # 3: Kỹ thuật khắc phục sự cố kém

Tại Thái Sơn, chúng tôi nhấn mạnh rằng phương pháp khắc phục sự cố máy móc nhanh nhất và dễ nhất là sử dụng sơ đồ thủy lực. Nhưng thường ở các nhà máy thì hay gặp tình trạng: “Chúng tôi không có hoặc không biết sơ đồ của mình ở đâu,” hoặc “Chúng tôi không biết cách đọc sơ đồ thủy lực.”  Khi sự cố thủy lực xảy ra , thông tin phải được thu thập để xác định bộ phận nào gây ra sự cố. Sơ đồ thủy lực thường nằm bên trong sổ tay hướng dẫn của nhà sản xuất máy, thường được lưu giữ trong văn phòng bảo trì hoặc phòng kho. Khi xảy ra sự cố về thủy lực, điều cuối cùng mà người bảo trì muốn làm là dành ra 15 hoặc 20 phút để tìm sách hướng dẫn mà không phải là đó là điều cần lưu ý đầu tiên.

su-co-thuy-luc-3

Sai lầm # 4: Bảo dưỡng dầu và bể chứa dầu thủy lực kém

Trong khi hầu hết các nhà máy làm tốt công việc duy trì các bộ lọc của hệ thống, thì bể chứa thường không được chú ý đến. Khi một hệ thống được thiết kế, kích thước bể chứa được tính toán để lượng nhiệt sẽ được loại bỏ khỏi hệ thống. Các bể chứa nên được làm sạch tối thiểu mỗi năm một lần để cho phép một phần nhiệt trong dầu thoát ra ngoài không khí.

Nhiều thùng dầu chỉ đơn giản có một bộ lọc hút (Lọc thô). Bộ phận này nên được lấy ra ít nhất mỗi năm một lần và làm sạch bằng cách thổi không khí từ trong ra ngoài. Bộ lọc phải được ngâm hoàn toàn trong dầu, nếu hở dù chỉ một chút, hệ thống sẽ bị xâm thực và kêu to.

su-co-thuy-luc-4

Sai lầm # 5: Các bộ phận thay thế không giống bộ phận cũ

Khi sự cố xảy ra, thường một thành phần đã bị hỏng. Thường thì ta sẽ mua bộ phận mới giống bộ phận cũ. Bơm và van thủy lực trông giống nhau không nhất thiết phải giống nhau. Mỗi số hoặc chữ cái trong số bộ phận chỉ ra một đặc điểm về máy bơm hoặc van. Nếu một chữ cái hoặc số khác nhau, cần tham khảo tài liệu của nhà sản xuất để xác định lại sự khác nhau.

Vài năm trước, một nhà máy của chúng tôi đã bị lỗi van phân phối trên chiếc thang nâng của họ. Van có mã DG5S8-2C-T-50, một đơn vị gần đó sau khi kiểm tra thông báo lại bên họ có một van có chung kiểu dáng có mã như sau:  DG5S8-2C-ET-50.

su-co-thuy-luc-5

Khi van mới được lắp đặt, xi lanh thang nâng vẫn không được đẩy lên và hồi về. Nhà sản xuất van sau đó đã được gọi và đưa ra hai con số khác nhau. Van ban đầu (với chữ cái “E” bị bỏ qua trong số bộ phận) là một van xả và dẫn động bằng thủy lực bên trong. Van do nhà cung cấp gửi đến là van được dẫn động bên ngoài và thoát dầu bên trong. Vì không có đường dẫn bên ngoài được kết nối trong hệ thống, van mới sẽ không hoạt động.

Để giải quyết vấn đề, nhà sản xuất van đã yêu cầu thợ cơ khí tại nhà máy tháo nút bịt bên trong ở cổng “P” và lắp vào cổng “X”. Khi điều này được thực hiện, vận thăng nghiêng hoạt động bình thường nhưng chỉ sau 18 giờ ngừng hoạt động.

Những sai lầm phổ biến này chủ yếu là do thiếu kiến ​​thức. Khi máy gặp sự cố, người giám sát, thợ cơ khí hoặc thợ điện sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để đưa máy hoạt động trở lại trong thời gian ngắn nhất. Bằng cách đảm bảo năm lỗi hàng đầu này không xảy ra tại nhà máy của bạn, bạn có thể giảm thời gian ngừng hoạt động, giúp nhà máy của bạn vận hành an toàn và cải thiện việc khắc phục sự cố thủy lực.

 




Bài xem nhiều